Còn nhiều khó khăn trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Năm, 12/09/2019 01:00 PM (GMT+7)

Tại Tọa đàm “Tiến tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Việt Nam” được tổ chức vào ngày 6/9/2019 vừa qua, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam đã có tham luận chỉ ra những khó khăn trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

 

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Tốc độ già hóa dân số nhanh đòi hỏi phải có những giải pháp thích ứng, đặc biệt trong vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT).

Tại Tọa đàm “Tiến tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Việt Nam” được tổ chức vào ngày 6/9/2019 vừa qua, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có tham luận chỉ ra những khó khăn trong chăm sóc sức khỏe cho NCT: Tuy tuổi thọ trung bình đạt 73,5 tuổi nhưng số năm sống khỏe mạnh của NCT Việt Nam chỉ đạt khoảng 64 tuổi. NCT Việt Nam cũng đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép với trung bình mỗi NCT đều mắc từ 3-4 bệnh với tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm tăng lên nhanh chóng, trong khi đó hệ thống chăm sóc sức khỏe còn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng của NCT. Khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi, số lượng và trình độ nhân lực còn hạn chế, hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến NCT còn thiếu. Thêm vào đó, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của NCT, chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn và hệ thống cung ứng việc làm cho NCT. Đồng thời khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của NCT còn hạn chế, đặc biệt là NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, các đại biểu tham gia tọa đàm đã nhấn mạnh sự cần thiết hoàn thiện các chính sách về giải pháp, dịch vụ chăm sóc dài hạn và hướng tới chăm sóc NCT tại cộng đồng. Đẩy mạnh sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, ban ngành trong và ngoài nước trong công tác chăm sóc NCT. Ngoài ra, cần  đưa vấn đề NCT vào các chính sách y tế và tạo điều kiện để NCT tham gia theo dõi, đánh giá và báo cáo tiến độ thực hiện các chính sách này. Đối với NCT, cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức về quyền được chăm sóc sức khỏe cũng như các kiến thức phòng chống và tự quản lý bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, cần xây dựng các chương trình giáo dục về chăm sóc lão khoa cho nhân viên y tế, cũng như cải thiện hệ thống thông tin y tế nhằm thu thập đầy đủ các dữ liệu về người cao tuổi.

Tọa đàm nct
2-1427
Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...