Con thừa hưởng chiều cao từ gen di truyền bố mẹ như thế nào?

Thứ Hai, 17/09/2018 08:48 AM (GMT+7)

Khi được sinh ra bé sẽ có nhiều nét giống bố hoặc mẹ dây chính là gen, về chiều cao chiếm khoảng 70%, bố mẹ mỗi người sẽ cho 35%, nếu bố và mẹ đều không được cao lý tưởng không có nghĩa là con sinh ra sẽ không được cao, chúng còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Khi được sinh ra bé sẽ có nhiều nét giống bố hoặc mẹ dây chính là gen, về chiều cao chiếm khoảng 70%, bố mẹ mỗi người sẽ cho 35%, nếu bố và mẹ đều không được cao lý tưởng không có nghĩa là con sinh ra sẽ không được cao, chúng còn phụ thuộc nhiều yếu tố, vậy nên con thừa hưởng chiều cao từ  gen di truyền bố mẹ như thế nào?

Con thừa hưởng chiều cao từ  gen di truyền bố mẹ như thế nào?

Dinh dưỡng đầy đủ, các chế độ vận động thể thao vui chơi lành mạnh sẽ giúp con người khỏe mạnh ra và chiều cao con người này nay càng được cải thiện rõ dệt.

Theo các chuyên gia nghiên cứu gen di truyền chỉ quyết định 70% chiều cao của bé mà thôi, trong đó bố sẽ quyết định 35% và mẹ cũng 35% chiều cao của con.

Đa phần các bé trai thường mang gen theo người đàn ông trong gia đình: giống bố hay ông, bác trai, chú,…Bé gái sẽ theo gen của mẹ, bà ngoại, dì,…

30% còn lại là yếu tố môi trường, cuộc sống, chế độ dinh dưỡng, luyện tập thân thể…có thể không đạt được gen di chuyền của bố mẹ. Nếu được chăm sóc tốt từ thể chất, tinh thần, vận động thể thao, dinh dưỡng đầy đủ, bé sẽ phát triển toàn diện đầy đủ và có khi cao nhiều hơn bố mẹ.

Dinh dưỡng cho con

Dinh dưỡng chiếm rất cao đến đời sống và phát triển thể chất ở con người và đảm bảo sự phát triển của xương và cơ. Nếu thiếu dinh dưỡng, không đủ cũng cấp cho cơ thể và xương thì con cũng không thể cao lên được ngay cả khi bố mẹ đều cao.

Nhưng nếu dinh dưỡng quá gây ra thừa cân béo phì thì con sẽ bị ảnh hưởng đến chiều cao, do trao đổi chất trong cơ thể bị giảm gây ra tăng trưởng chiều cao giảm đi, do vậy bố mẹ hãy duy trì cân nặng cho trẻ.

Dù ở thời điểm nào phát triển của bé bố mẹ cũng phải đảm bảo 4 loại dinh dưỡng: Tinh bột, đạm, chất béo, rau. Nhưng cũng tùy vào sự phát triển của bé mà lượng dinh dưỡng bố mẹ hãy thay đổi cho con phù hợp hơn.

Các mẹ cũng đừng bỏ qua các loại ngũ cốc hay các loại hoa quả tươi có nhiều vitamin A, C và chất khoáng, kali, chất xơ, photpho, canxi, protein, magie, sắt, kẽm rất quan trọng đến sự phát triển thể chất của trẻ, tăng cường dinh dưỡng giúp trẻ khỏe mạnh, kích thích chiều cao cho con hơn.

Vận động thể dục thể thao

Để giúp con khỏe mạnh hãy nên cho con vận động thê dục thể thao, tham gia các khóa học bơi, đánh cầu lông, chạy bộ,…Để giúp xương chắc khỏe,cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khi con vận động sẽ giúp con ăn cơm ngon miệng, ngủ ngon, giúp trí nhớ tốt. Con cũng sẽ thông minh hơn so với đứa trẻ cùng lứa tuổi và chiều cao của bé cũng phát triển hơn.

Yếu tố sức khỏe

Nếu con bị ốm, dinh dưỡng bị thiếu hay bố mẹ không chú trọng quan tâm đến con cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cơ thể, con sẽ không đạt được chiều cao lý tưởng. Do vậy bố mẹ hãy quan tâm con nhiều hơn, khuyến kích con khi con lười ăn hay lười vận động thể dục thể thao.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...