Con tiêu chảy, mẹ có cần ăn kiêng?

Thứ Năm, 18/10/2018 05:32 PM (GMT+7)

Bạn có thể xác định con bị tiêu chảy cấp nếu đi ngoài phân lỏng trên 3 lần/ngày và kéo dài dưới 14 ngày. Điều quan trọng bây giờ là bạn phải bù nước cho trẻ bằng đường uống, tốt nhất là uống nước Oresol.

Bạn có thể xác định con bị tiêu chảy cấp nếu đi ngoài phân lỏng trên 3 lần/ngày và kéo dài dưới 14 ngày. Điều quan trọng bây giờ là bạn phải bù nước cho trẻ bằng đường uống, tốt nhất là uống nước Oresol.

Trong trường hợp không tiện mua loại nước điện giải này thì có thể thay thế bằng nước cháo cho ít muối hay nước gạo rang muối theo tỷ lệ 50g gạo nấu với 3,5g muối và 6 bát cơm nước sau đó đun nhừ và lọc lấy nước. Cứ sau mỗi lần trẻ đại tiện, bạn nên bù nước cho con với lượng uống từ 50-100ml đối với trẻ dưới 2 tuổi (từ 100-200ml đối với trẻ trên 2 tuổi). Riêng với nước Oresol, không nên pha quá đặc, bạn pha theo hướng dẫn được in trên vỏ.

baby-and-mommy

Vì con bạn còn đang bú mẹ, nên bạn cần tăng thêm số lần cho con bú. Nếu bé vì mệt không muốn bú mẹ thì tốt nhất là vắt sữa vào một cốc sạch (đã khử trùng) rồi cho con uống sữa đó.

Bạn không nên ăn kiêng, đặc biệt là dầu, mỡ vì thức ăn của người mẹ có mỡ sẽ làm tăng hấp thu vitamin A,D,E,K. Vì vậy, thành phần của sữa sẽ không thiếu các vitamin này, nhất là vitamin A. Vitamin A làm tăng sức đề kháng của niêm mạc đường tiêu hóa, giúp tiêu chảy ở trẻ khỏi nhanh. Trong sữa mẹ năng lượng do mỡ tạo ra chiếm khoảng 50% tổng lượng calo. Vì vậy, nếu người mẹ kiêng mỡ sẽ thiếu năng lượng, dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, vì tiêu chảy mất nước khiến cơ thể mệt mỏi nên ngoài bú mẹ, bạn có thể chia nhỏ cho bé ăn làm nhiều bữa trong ngày. Bạn nên khuyến khích bé ăn những loại thức ăn hàng ngày chúng thường ăn hoặc thích ăn.

giac-ngu-quan-trong-voi-tre-nho

Tuy nhiên, loại thực phẩm tốt nhất là cháo hoặc bột nấu với khoai tây, cà rốt, thịt lợn nạc, thịt gà, đồ uống có sữa đậu nành, sữa ít lactose hoặc không có lactose và hoa quả là chuối và hồng xiêm. Không nên cho bé uống các loại nước giải khát công nghiệp có ga, các loại thực phẩm có nhiều xơ, ít chất dinh dưỡng như: Đỗ, ngô. Các loại thức ăn có nhiều đường như bánh, kẹo và các thức ăn chế biến sẵn như: Giò, chả, xúc xích, patê…

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....