Công dụng bất ngờ của rau kinh giới

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau kinh giới được biết đến là loại rau gia vị thơm ngon trong nhiều món ăn nhưng nó còn như một vị thuốc chữa bệnh lấy cả cây trừ rễ. Nó có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làm đẹp như trị viêm xoang, cảm hàn, trị mụn nhọt, làm sáng da...

Rau kinh giới – loại rau thơm xuất hiện khá nhiều trong những bữa ăn của người Việt, đặc biệt là ăn kèm rau sống. Ngoài ra, tác dụng của rau kinh giới trong việc chữa bệnh cũng thường được nhắc đến rất nhiều.

Cây kinh giới cao khoảng 30-40cm. Cây thân vuông, lông mịn, mọc đứng, có lá mọc đối xứng nhau. Hoa nhỏ không có cuống, màu tím nhạt, thường ra vào mùa hạ và mùa thu.

Theo Đông Y, rau kinh giới có vị cay, tính ấm, không độc, có thể làm tan phong nhiệt, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy Đông y coi kinh giới là vị thuốc chữa nhiều bệnh thông thường.

Những bài thuốc quý từ rau kinh giới

Chữa bệnh đường tiêu hóa

Trong rau kinh giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol, có thể diệt các ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... Rau kinh giới còn tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và khó tiêu.

Đặc tính giảm đau của rau kinh giới còn được biết với khả năng xoa dịu các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Để giảm đau, bạn có thể uống trà bằng rau kinh giới khô hoặc sắc lá tươi lấy nước.

Trị rôm sẩy cho trẻ sơ sinh

Kinh nghiệm dân gian truyền lại, lấy rau kinh giới tươi nấu nước uống, đồng thời tắm hằng ngày giúp phòng, chống rôm sẩy, mụn nhọt và mẩn ngứa.

Chữa cảm hàn

Kinh giới, ngải cứu, mã đề, tía tô, gừng mỗi thứ lấy 3-4g, sắc lấy nước uống trong ngày.

Chữa bệnh hen suyễn

Chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau kinh giới có hàm lượng rất cao, nhờ thành phần chất này mà cơ thể bạn có được hiệu quả chống lại bệnh hô hấp và phế quản tốt.

Để chữa bệnh hen suyễn: bạn uống trà kinh giới thêm 1 thìa mật ong sẽ có hiệu quả giảm những cơn hen suyễn bất thường khi thay đổi thời tiết khiến bạn khó chịu.

Chữa dị ứng, mề đay

Đối với người bị ngứa do dị ứng: Dùng kinh giới cho nóng già, gói vào mảnh vải gạc, hoặc mảnh lưới vó gai càng tốt. Tiến hành chà xát khắp chỗ ngứa. Làm nhiều lần sẽ giảm ngứa nhanh.

Chữa sốt nóng

Toàn cây kinh giới (dùng cành lá dài không quá 40cm tính từ ngọn) 12g phối hợp với sắn dây 24g, sắc uống chữa sốt nóng, nhức đầu, đau mình.

Đối với người bị mề đay, nóng trong: Kinh giới 16g, kim ngân 20g, hạ khô thảo 16g, thương nhĩ 12g sắc lên uống.

Làm trắng da

Kinh giới chứa nhiều tinh dầu, có vị cay, tính ấm, đặc biệt tốt khi trị liệu các bệnh về da như mẩn ngứa, dị ứng, kích thích ra mồ hôi làm khô thoáng lỗ chân lông.

Kinh giới, tía tô, ngải cứu, mỗi loại 100mg, rửa sạch, đun sôi với 500ml nước sạch. Đổ nước lá vừa sôi ra một chiếc chậu nhỏ, bỏ thêm một nhúm muối và vắt vào ½ trái chanh.

Rửa sạch mặt bằng nước thường rồi đưa mặt đến gần chậu nước lá để hơi nước còn nóng đang bốc lên hấp thụ vào mặt, thời gian này dao động từ 20 đến 30 phút. Bạn nên thực hiện thao tác này mỗi ngày một lần, tốt nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng khi vừa tỉnh giấc. Chỉ sau 5 ngày đến một tuần, bạn sẽ thấy da mặt cải thiện rõ rệt, nhất là với những người có nhiều mụn cám, mụn trứng cá trên mặt.

Với những bài thuốc trên đây, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì những tác dụng của rau kinh giới- một loại rau quá đỗi quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Vì vây, thay cho việc dùng nó như một loại gia vị thì hãy tận dụng nó thường xuyên như một loại thảo dược vô cùng tốt cho sức khỏe nhé.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....