Cứu sống thai nhi bị sa dây rốn nguy kịch

Thứ Ba, 06/08/2019 05:56 PM (GMT+7)

Các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cứu thành công 1 thai nhi bị sa dây rốn... khi cơ hội sống của cháu bé còn rất thấp.

Vào khoảng hơn 22 giờ đêm 5.8, Khoa Sản, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận một sản phụ vỡ ối, được chuyển về từ Bệnh viện Đa khoa H.Đakrông (Quảng Trị), cách đó hơn 40 km.

Ê kíp trực của Khoa Sản đã thăm khám ngay tại băng ca. Nhận thấy búi dây rốn đã sa hẳn ra ngoài, dây rốn còn đập, tim thai rời rạc nên ê kíp lập tức chuyển thẳng lên phòng mổ sản. Với sự phối hợp của ê kíp phẫu thuật các khoa Sản, Gây mê và Nhi, chỉ vài phút sau em bé đã cùng sản phụ đã được cứu sống.

Bác sĩ Trần Trung Hoành, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho hay ca này vừa hy hữu vừa may mắn. Bởi theo bác sĩ Hoành, thai nhi khi đang ở trong bụng mẹ được nuôi bởi dây rốn, khi vỡ ối, dây rốn sa hẳn ra ngoài sẽ làm giảm tuần hoàn và cắt đứt việc nuôi thai, thông thường thai sẽ... chết sau 1 thời gian ngắn.

cuusongthainhi

Theo bác sĩ Hoành, phía bệnh viện tuyến dưới trong qua trình chuyển viện suốt 40 phút đã làm rất tốt công việc của mình. Khi vào khoa tôi, thai gần như đã chết nhưng khi mổ ra lại sống thì đúng là rất hy hữu. Hiện em bé bú mẹ tốt, phản xạ tốt...

Được biết, để thực hiện ca mổ này, ê kíp mổ đã bỏ qua các quy trình đúng kỹ thuật như phẫu thuật không hồ sơ, không hội chẩn, không xét nghiệm, không phiếu cam đoan...

Bác sĩ Hoành cho biết do tình huống nguy cấp nên cả ê kíp mổ chỉ tập trung vào việc cứu người chứ không có thời gian đế nghĩ đến việc liệu dư luận, áp lực gia đình, xã hội có chấp nhận nếu lỡ em bé tử vong vậy nên khi thành công cả ê kíp đều rất vui mừng xúc động.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...