Cứu thai phụ bị vỡ tử cung khi mang bầu lần 5 

Thứ Năm, 23/05/2019 02:48 PM (GMT+7)

Đột ngột đau bụng dữ dội khi mang thai 24 tuần, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng phát hiện tử cung bệnh nhân 35 tuổi ở Hải Phòng đã vỡ.

Được biết, bệnh nhân mang thai lần thứ 5. Hai lần mang thai đầu chị sinh thường, hai lần tiếp theo đều phải hủy vì thai ngoài tử cung. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu ngày 21/5, các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị vỡ tử cung do tiếp tục chửa ngoài tử cung.

Theo đó, bác sĩ tiến hành mổ lấy thai, cắt tử cung bán phần và hút hơn 500 ml máu trong tử cung sản phụ. Thai nhi quá nhỏ nên không thể giữ được. Bệnh nhân cũng không còn khả năng mang thai nữa.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương, đây là ca hiếm gặp trong sản khoa, bởi bệnh nhân có thai trong buồng tử cung và cả ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung (góc sừng trái) phát triển to, vỡ thai đồng thời làm vỡ tử cung.

Bác sĩ Phương cho hay, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng thai phụ.

Thai sừng thường phát triển đến khi khoảng 3-4 tháng mới bắt đầu vỡ, trong khi thai ngoài tử cung bình thường hay vỡ lúc 1,5 đến 2,5 tháng. Thai càng to khi vỡ càng gây mất máu nhiều, đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Sừng tử cung là nơi quy tụ mạch máu lớn của tử cung, khi vỡ gây chảy máu ồ ạt.

Khi thăm khám cho bà bầu biết vị trí thai nằm ở góc sừng tử cung, thường bác sĩ chỉ định chủ động đình chỉ thai kỳ, tránh thai phát triển to gây vỡ tử cung.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...