Đa dạng hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi tại Hòa Bình

Thứ Ba, 18/02/2020 04:02 PM (GMT+7)

Hội NCT thành phố Hòa Bình tiếp tục giữ vững tốp đầu trong phong trào và hoạt động hội của Hội NCT các huyện, thành phố trong tỉnh.

Cùng với tập trung cho công tác chuẩn bị tiếp nhận, hợp nhất các đầu mối của Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Kỳ Sơn về TP Hòa Bình, bước vào năm 2020, Hội NCT TP Hòa Bình tiếp tục tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức Hội. Qua đó, Ban đại diện Hội NCT thành phố và các cấp hội đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, chính quyền về các mặt công tác NCT. Vai trò, vị trí của Hội NCT ngày càng được nâng cao, góp phần vào nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

nguoi-cao-tuoi-hoa-binh

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp Hội Người cao tuổi TP Hòa Bình đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ 1.681 cụ, với số tiền trên 762,85 triệu đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp Hội NCT thành phố đã thăm hỏi, tặng 1.202 suất quà cho hội viên trị giá 353,46 triệu đồng; chúc thọ, mừng thọ 1.681 cụ với số tiền 762,85 triệu đồng. Tổ chức cho hội viên giao lưu bóng chuyền hơi và tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tạo sự gắn kết với cộng đồng dân cư tại các xã, phường. Đặc biệt, hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Hội NCT thành phố đã trồng 11.915 cây các loại, gồm 6.161 cây lấy gỗ, 5.100 cây ăn quả và 564 cây cảnh, bóng mát.

Trong năm 2019, Ban đại diện Hội NCT thành phố và các cấp hội đã thăm hỏi, tặng 2.116 suất quà cho hội viên trị giá 481,76 triệu đồng. Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam thăm hỏi, tặng 529 suất quà cho NCT tròn 100 tuổi trở lên và NCT cô đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố khám, tư vấn sức khỏe cho 6.157 hội viên, lập 9.207 hồ sơ quản lý sức khỏe. Phối hợp với Khoa Phòng, chống bệnh xã hội (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) khám mắt miễn phí cho 692 hội viên, phát hiện, điều trị và phẫu thuật cho 66 người mắc bệnh về mắt. Bên cạnh đó, toàn thành phố có 156 NCT từ 60 - 70 tuổi, 707 NCT đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội, 186 NCT mắc bệnh tim mạch, mãn tính được chăm sóc tại nơi cư trú; 10.985 hội viên có thẻ BHYT, chiếm 88,6%, không còn hộ NCT nghèo phải ở nhà tạm.

Nhằm nâng cao thể chất và đời sống cho hội viên, các cấp hội duy trì nề nếp hoạt động của 120 câu lạc bộ văn hóa thể thao, với 3.246 hội viên tham gia luyện tập thường xuyên. Nhân dịp kỷ niệm Ngày NCT Việt Nam 6/6, Ngày Quốc tế NCT 1/10 và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã tổ chức giao lưu thể dục dưỡng sinh với 331 NCT tham gia; khối thi đua 8 phường tổ chức giao lưu văn nghệ, khối 7 xã tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi, bắn nỏ, ném còn có 321 NCT tham gia. Đặc biệt, TP Hòa Bình là đơn vị duy nhất duy trì việc biểu dương các cặp ông, bà có 40 năm trở lên sống hạnh phúc bên nhau, nuôi dạy con cháu trưởng thành.

Từ phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng làng, bản, khu dân cư văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc, 100% hộ gia đình NCT thành phố đã đăng ký thực hiện cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và có 10.883 hộ gia đình NCT đạt tiêu chuẩn văn hóa; 96% hội viên đạt danh hiệu "Tuổi cao- gương sáng”, trong đó có 7% đạt danh hiệu "Tuổi cao - gương sáng” xuất sắc.

Trong phong trào thi đua NCT tham gia phát triển KT-XH, góp phần xóa đói giảm nghèo đã có 1.740 NCT trực tiếp làm kinh tế, 159 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và có 30 NCT làm kinh tế giỏi được tôn vinh, biểu dương. Nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững ANTT trên địa bàn, toàn thành phố có 1.389 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức tự quản ở cơ sở. Ở cương vị nào NCT cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương cho lớp trẻ noi theo. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Ban đại diện Hội NCT thành phố, các phường Phương Lâm, Tân Thịnh đã xây dựng và duy trì nề nếp hoạt động của 2 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 105 thành viên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên và cộng đồng dân cư.

Nhờ đa dạng, thiết thực các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Hội NCT thực sự là mái ấm của NCT trên địa bàn. Năm 2019, Hội NCT thành phố đã kết nạp được 670 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 12.427 người. Hội NCT thành phố tiếp tục giữ vững tốp đầu trong phong trào và hoạt động hội của Hội NCT các huyện, thành phố trong tỉnh.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...