Đa nang buồng trứng là bệnh như thế nào

Thứ Sáu, 11/01/2019 08:15 AM (GMT+7)

Trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ rất dễ gặp phải bệnh đa nang buồng trứng. Bệnh đa nang buồng trứng là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống thường ngày. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết để biết cách phòng tránh và chữa trị nhé!

Empty

Bệnh đa nang buồng trứng về cơ bản không phải là căn bệnh khó chữa và nguy hiểm. Nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo thì ngay khi thấy cơ sự xuất hiện của bệnh nên đi khám và chữa trị kịp thời nếu không sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống. Hơn nữa còn có khả năng dẫn đến bệnh vô sinh.

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng là một bệnh thường gặp ở nữ về buồng trứng khiến cho bộ phận này có xuất hiện nhiều nang nhỏ. Đây là tình trạng rối loạn nội tiết tố, cường testosterone làm trứng không rụng hay làm người bệnh bị rối loạn phóng noãn. Để nhận biết được liệu mình có bị mắc bệnh hay không, chị em có thể căn cứ vào những triệu chứng cơ bản sau đây:

Trước tiên, đa số những bệnh nhân mắc bệnh buồng trứng đa nang đều có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Có thể bị mất kinh, kinh nguyệt xảy ra ít, kinh nguyệt không đều.

Rậm lông cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng. Thậm chí có đến 90% chị em mắc bệnh có hiện tượng này. Nguyên nhân là do cường Androgen kích thích lông ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì thế khi thấy hiện tượng này, chị em cần phải tiến hành đi siêu âm xem liệu mình có mắc bệnh hay không.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị đa nang buồng trứng cũng có thể quan sát và nhận thấy mụn mọc, nhiều nhất là ở mặt và ở sau lưng.

Empty

Béo phì cũng là một trong những biểu hiện sẽ thường gặp ở những người mắc bệnh đa nang buồng trứng. Người bệnh bị rối loạn dần chuyển hóa dẫn tới tình trạng lượng mỡ bên trong cơ thể phân bố không đồng đều. Điều chỉnh cân nặng thì bạn có thể hạn chế được hiện tượng này.

Cách điều trị bệnh như thế nào?

Ngay khi bạn nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ mình bị mắc bệnh, bạn hãy đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín để tiến hành thăm khám. Tốt nhất bạn nên làm các xét nghiệm cụ thể để phát hiện bệnh một cách sớm nhất.

Theo các chuyên gia và bác sĩ cho biết, việc điều trị hội chứng đa nang buồng trứng cần phải tăng cường kết hợp với việc ăn uống và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân ở mức độ nào và áp dụng một trong những cách chữa trị sau:

Cân bằng insulin: Bị bệnh đa nang buồng trứng thì việc cần thiết nhất là phải điều chỉnh lại kháng insulin và nên giảm cân.

Cân bằng lượng hoóc môn có trong cơ thể người bệnh nhằm kích thích quá trình rụng trứng. Mục đích giúp kinh nguyệt điều hòa hơn, tăng khả năng mang thai cho chị em phụ nữ. Đây cũng là một nguyên tắc tiên quyết trong việc điều trị đa nang buồng trứng.

Trên đây là những điều bạn cần phải biết về căn bệnh đa nang buồng trứng. Phát hiện sớm và có cách chữa trị kịp thời sẽ giảm thiểu biến chứng và rủi ro sau này cho chính bản thân bạn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....