Đáng lo ngại tình trạng người trưởng thành thừa cân tại Việt Nam

Thứ Tư, 11/11/2020 01:54 PM (GMT+7)

Tình trạng người trưởng thành thừa cân ở Việt Nam đang ở mức báo động, cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn.

Do nhiều nguyên nhân tác động, tình trạng người lớn thừa cân tại các thànhphố lớn của Việt Nam ngày càng nhiều. Vậy nguyên nhân là gì? Tác hại của tình trạng thừa cân này ra sao và cần điều chỉnh như thế nào?

Ngồi lướt điện thoại thông minh

Nguyên nhân cơ bản nhất gây ra tình trạng thừa cân, béo phì là ăn quá nhu cầu của cơ thể nhưng lại thiếu vận động. Xu hướng ăn nhiều thực phẩm chế biếnsẵn, ăn thực phẩm nhiều năng lượng nhưng không biết tác hại. Một chiếc bánh tiêu chiên ngập dầu có đến 200 kcal nhưng nhiều người không biết nên cho rằng ăn thêm một vài chiếc cũng không sao. Trong khi để tiêu thụ hết số năng lượng từ một chiếc bánh tiêu cần phải đi bộ... 40 phút liên tục.

nguoi-truong-thanh-thua-can

Ngoài ra, có người còn ăn ít trái cây, rau xanh mà thường hay uống các loại nước giải khát nhiều đường như các loại nước có gas, nước tăng lực, kể cả các loại nước làm từ trái cây nhưng được cho rất nhiều năng lượng. Ví dụ, một ly"smooth" bán ở bên ngoài mà các bạn trẻ đang thích uống gồm có trái cây, sữa, bột béo, đường. Một ly này tương đương 500-600 kcal, bằng 1/4 năng lượng một người phụ nữ cần trong một ngày.

Xu hướng mới khiến mọi người tăng thời gian ngồi tĩnh tại lên quá nhiều và ít hoạt động thể lực cũng làm gia tăng tỉ lệ thừa cân, béo phì. Tăng thời gian tĩnh tại khối lượng công việc văn phòng nhiều hoặc ngồi yên chăm chú, sử dụng các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh... Bên cạnh đó, không có môi trường thuận lợi cho các hoạt động thể lực để giảm thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, lối sống thức khuya, ngủ không đủ giấc, giờ ăn không phù hợp vớiđồng hồ sinh học (ví dụ thay vì ăn tối vào lúc 18h mãi 20h mới ăn) sẽ thúc đẩy rối loạn chuyển hóa trong cơ thể theo chiều hướng không có lợi, dễ tích tụ mỡ,cũng làm tăng tỉ lệ thừa cân, béo phì.

Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bác sĩ Ngọc Diệp khẳng định chắc chắn thừa cân, béo phì sẽ ảnh hưởng đến sứckhỏe... Béo phì được coi là một đại dịch, đó là một bệnh lý và có thể dẫn đếnnhiều bệnh lý khác.

Thừa cân là trung gian và nếu để dẫn đến bệnh béo phì thì sẽ gây ra tăng huyết áp và các bệnh tim mạch, tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường, tăng nguy cơmột số bệnh lý ở cơ xương khớp như thoái hóa khớp, tổn thương xương khớp ởnhững người cao tuổi. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư ở thận, ung thư ở đường tiêu hóa, ở cơ quan sinh dục; béo phì còncó nguy cơ vô sinh, tăng nguy cơ bị trầm cảm, bị thiếu oxy não...

nguoi-truong-thanh-thua-can2

Để phòng ngừa thừa cân, béo phì, mỗi người dân cần phải biết ăn bao nhiêu là vừa, cân nặng tương ứng với chiều cao thế nào là bình thường. Một ngày, mỗingười cần ăn tối thiểu hai phần trái cây (một phần trái cây tương đương với một quả chuối hoặc một quả táo), ăn tối thiểu 5 phần rau (một phần tương đương với một chén cơm).

Chất bột đường gồm 5 phần ngũ cốc (mỗi phần tương đươngmột chén cơm hoặc một lát sandwich). Kiến nghị mỗi ngày ăn 100g trái cây,400g rau, 100g thịt/bữa, cá 120-150 g/bữa. Đọc nhãn thực phẩm để biết được năng lượng thực phẩm, không ăn quá mức cho phép. Không nên ăn tối muộn sau 20h.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...