Đánh giá thực trạng triển khai chính sách kiểm soát mức sinh

Thứ Hai, 18/11/2019 04:31 PM (GMT+7)

 Ngày 18/11, tại Chi Cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) tiến hành đánh giá thực trạng triển khai chính sách kiểm soát mức sinh tại tỉnh Hòa Bình.

hoa-binh

Trong những năm qua, tốc độ gia tăng dân số của tỉnh đã được khống chế thành công. Năm 2018, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm còn 0,98%. Trong nhiều năm liên tiếp, tổng tỷ suất sinh của tỉnh là 1,98 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và được duy trì . Tuy nhiên, công tác DS - KHHGĐ vẫn còn nhiều hạn chế như: tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) cao hơn so với toàn quốc. Năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 113,9 trẻ trai/100 trẻ gái (toàn quốc là 112,8 trẻ trai/100 trẻ gái). Tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng theo các năm (năm 2014 là 5,9%; năm 2016 là 6,1%; năm 2018 tăng lên 8,9%; quý I năm 2019 là 11%.

 Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng MCBGTKS và tỷ lệ sinh con thứ 3 cao tại tỉnh ta. Bên cạnh đó, các thành viên BCĐ DS - KHHGĐ tỉnh thảo luận đưa ra các giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng. 

Ngoài ra, Viện Chiến lược và Chính sách (Bộ Y tế) còn tổ chức khảo sát, phỏng vấn lấy ý kiến của một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại TP. Hòa Bình và huyện Cao Phong.

Việc đánh giá thực trạng triển khai chính sách kiểm soát mức sinh tại tỉnh Hòa Bình là cơ sở để Viện Chiến lược và Chính sách tham mưu cho Bộ Y tế đề ra các biện pháp, chính sách để tiếp tục duy trì mức sinh hợp lý nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững KT-XH.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...