789

Đau bụng kinh nguyệt nên ăn gì?

Thứ Năm, 26/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đau bụng kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mỗi khi đến chu kỳ kinh. Theo kết quả nghiên cứu, bà mẹ bị đau bụng kinh thì con gái cũng có khả năng bị đau bụng kinh cao hơn. Để giảm thiếu triệu chứng đau bụng kinh nhiều chuyên gia khuyến nghị nên tăng cường ăn các thực phẩm như dứa, các loại đậu, củ cải…

Tại sao phụ nữ bị đau bụng kinh?

Đau bụng kinh thường gặp ở các bạn nữ mới dậy thì. Hiện tượng đau bụng kinh có thể xuất hiện ở trước thời kỳ đèn đỏ hoặc kéo dài đến hết kinh mới thôi. Song hiện nay, đau bụng kinh có thể xuất hiện ở cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở.

Đau bụng kinh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng công việc của người bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau bụng kinh:

- Lạc nội mạc tử cung: khi đến ngày hành kinh lớp này thường bong ra và được tái tạo lại khi hết kinh. Nhưng nếu nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng kinh.

- Tử cung co thắt mạnh: ở những bạn nữ có tử cung quá co thắt, co thắt kéo dài và không dễ dàng thả lỏng lại như bình thường cũng sẽ gây ra chứng đau bụng kinh.

- Tử cung co thắt bất thường: Những người mắc chứng đau bụng kinh, tử cung thường co thắt không bình thường, vì vậy thường dẫn đến các cơ tử cung thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu này lại dẫn đến sự co thắt các cơ gây đau bụng.

- Một số bệnh phụ khoa: Vị trí nội mạc tử cung bất thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung…, đặt vòng tránh thai trong tử cung cũng có thể dẫn đến đau bụng.

- Áp lực tâm lý, căng thẳng: Ở những bạn gái có kinh nguyệt lần đầu, áp lực tâm lý quá lớn, ngồi lâu gây tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông, thích ăn đồ lạnh… cũng có thể gây đau bụng kinh.

- Ngoài ra, đau bụng kinh cũng có thể do vận động mạnh, trúng gió, ngửi mùi xăng dầu hoặc do yếu tố nội tiết hay di truyền.

Đau bụng kinh nguyệt nên ăn gì?

Khi bị đau bụng kinh, chị em phụ nữ không nên lạm dụng uống nhiều thuốc giảm đau. Bởi thuốc giảm đau có thể là nguyên nhân chính gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Khi bị đau bụng kinh nguyệt thì nên cải thiện tình trạng này bằng cách sử dụng các loại thực phẩm bổ dưỡng như:

- Dứa: trong quả dứa có chứa nhiều chất bromelain có tác dụng làm giảm cơn đau bụng kinh nguyệt nhanh chóng đồng thời cũng là chất kháng viêm và giúp cản trở quá trình phát triển của các tế bào ung thư hiệu quả.

- Hạt bí đỏ: trong hạt bí đỏ giàu kẽm nên vừa có tác dụng bổ sung lượng kẽm còn thiếu cho cơ thể vừa giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”.

- Các loại hạt họ đậu có thể bổ sung hàm lượng magie và sắt cho cơ thể để bù lại lượng máu bị mất đi trong những ngày hành kinh, từ đó giúp bạn cải thiện tình trạng chóng mặt do thiếu máu gây ra. Bên cạnh đó, cũng có thể cung cấp hêm magie và sắt thông qua các loại hạt họ đậu như đậu xanh, đậu tương, đậu đỏ,…

- Củ cải: chứa nhiều vitamin C và vitamin E cùng với các khoáng chất như canxi, kali,… có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng.

- Trái cây, rau xanh: Một cách chữa đau bụng kinh nguyệt khác là thường xuyên ăn trái cây và rau củ. Bởi các loại thực phẩm này cung cấp các vitamin thiết yếu cho cơ thể, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng hơn. Từ đó làm giảm chứng đau bụng kinh và tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...