Đau bụng và đau lưng có phải biểu hiện viêm phụ khoa không?

Thứ Bảy, 27/10/2018 11:03 AM (GMT+7)

Vào thời kỳ kinh nguyệt phần bụng dưới của chị em thường bị đau tức, khó chịu dễ nổi cáu. Tuy nhiên không đúng thời điểm vẫn đau có phải là biểu hiện viêm phụ khoa không? Hay là chứng bệnh gì khác. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Đau bụng có phải là bị viêm phụ khoa?

Theo ý kiến của các chuyên gia thì đau bụng dưới nhất là khi đến chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu nguy hiểm, đôi khi nó là biểu hiện của các bệnh viêm phụ khoa. Đôi khi bệnh viêm phụ khoa gây đau lưng trong một số trường hợp:

Đau bụng dưới có thể là biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung. Bình thường trong tử cung đều có một lớp lót, nhưng vì một lý do nào đó mà lớp lót này không nằm ở tử cung mà đi lạc đến một vùng nào đó trong cơ quan sinh dục như: Vòi trứng, bàng quang hoặc trực tràng.

Đau bụng dưới âm ỉ có thể là biểu hiện của bệnh u xơ tử cung. U xơ trong tử cung thường là các u lành, tuy nhiên nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. U xơ tử cung khiến cho máu kinh ra nhiều hơn và gây cảm giác đau bụng âm ỉ khi đến kỳ kinh. Bệnh u xơ tử cung cần được điều trị kịp thời nếu không bệnh phát triển sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh đa nang buồng trứng cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới ở chị em phụ nữ. Buồng trứng đa nang nếu ở giai đoạn đầu khi các nang còn ít thì không đáng lo ngại nhưng càng để lâu các nang càng nhiều lên khiến cho chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và gây hiện tượng đau bụng dưới.

Khi chị em bị mắc các bệnh phụ khoa, khiến cho âm đạo, tử cung, vòi trứng, buồng trứng đều có nguy cơ bị tổn thương nên khả năng bị đau bụng dưới lá điều khó tránh khỏi. Trường hợp xấu nhất là ung thư cổ tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới dữ dội. Chị em phụ nữ thường bị đau quằn quại nếu mắc ung thư cổ tử cung.

Đau lưng có phải bị viêm phụ khoa?

Đau lưng cũng là một trong những biểu hiện khi chị em bị mắc các bệnh viêm phụ khoa. Đa số các trường hợp bị viêm phụ khoa sẽ thấy đau bụng nhiều hơn là đau lưng. Tuy nhiên không thể loại bỏ biểu hiện đau lưng do viêm phụ khoa.

Nếu viêm phụ khoa gây đau lưng thì biểu hiện sẽ khác so với đau lưng thông thường và đau lưng do bệnh thận. Nếu bạn cảm thấy đau nhức vùng xương cụt kèm theo đau bụng dưới, khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu khi đó khả năng cao là bạn đã bị viêm phụ khoa.

Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa có khả năng gây đau lưng

Bệnh viêm cổ tử cung: Nếu bạn cảm thấy đau thắt lưng kèm theo đau bụng dưới, dịch âm đạo ra nhiều và có màu sắc khác thường, khi đó có thể bạn đã mắc bệnh viêm cổ tử cung

Bệnh u xơ tử cung: Đối với chị em bị u xơ tử cung sẽ gây ra hiện tượng đau lưng kèm theo một số biểu hiện khác như: Máu kinh ra nhiều và kéo dài bất thường, tiểu khó, tiểu buốt, táo bón, đặc biệt đau hơn khi quan hệ tình dục.

Bệnh u nang buồng trứng: Biểu hiện là đau vùng thắt lưng kèm theo đau tức bụng, đau có thể tăng lên và lan xuống vùng háng, đùi.

Sa tử cung: Đây là bệnh nguy hiểm, thường gặp ở chị em sau sinh, nhất là những người sau sinh không có chế độ kiêng khem cẩn thận. Khi bị sa tử cung thì vùng lưng sẽ đau dữ dội, đau tăng lên khi quan hệ tình dục, gây khó khăn cho việc tiểu tiện.

Bệnh ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung: Khi xuất hiện các khối u ở cơ quan sinh dục khiến cho các bộ phận khác bị đè nén khiến cho các cơn đau xuất hiện, các dây thần kinh bị đè nén gây nên hiện tượng đau lưng, ngoài ra có thể xuất hiện các cơn đau vùng xương chậu, huyết trắng ra nhiều, âm đạo có thể bị chảy máu bất thường. Các cơn đau sẽ tăng lên khi quan hệ tình dục.

Các cơn đau bụng hay đau lưng dễ là biểu hiện viêm phụ khoa gây nhiều ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Do đó nếu có những biểu hiện như trên kèm các triệu chứng khác của bệnh viêm phụ khoa như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, đau vùng kín thì nên đến các cơ sở y tế để khám và chuẩn đoán có bị viêm nhiễm phụ khoa không, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...