Đau đầu khi mang thai và cách chữa trị

Thứ Bảy, 19/01/2019 06:03 AM (GMT+7)

Đau đầu là hiện tượng thường xảy ra, tuy nhiên đau đầu khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Không dừng lại ở đó, các cơn đau đầu khi mang thai còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của người mẹ đang gặp vấn đề và nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng.

Empty

Tại sao lại đau đầu khi mang thai?

Một số nguyên nhân chính dẫn đến mẹ bầu bị đau đầu khi mang thai là:

  • Thay đổi nội tiết: Dưới ảnh hưởng của nồng độ tiết tố cao hơn, các mạch máu sẽ co lại và gây ra hiện tượng mệt mỏi, cáu gắt, đau đầu.
  • Bà bầu mắc một số bệnh nội khoa như: viêm xoang, nghẹt mũi, dị ứng, trầm cảm…
  • Vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đã phát triển khá nhiều, trọng lượng thai nhi tăng lên, làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não và dẫn đến chứng đau nhức vùng đầu.
  • Môi trường ồn ào, căn thẳng, mất ngủ, thiếu máu sẽ dễ dẫn đến bị đau đầu khi mang thai.
  • Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng thiếu chất, cùng việc lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích… cũng làm ảnh hưởng đến việc đau đầu khi mang thai ở các mẹ bầu.

Hậu quả gây ra bởi chứng đau đầu khi mang thai

Đau đầu khi mang thai có thể xuất hiện kèm thêm một số triệu chứng khác của ốm nghén như buồn nôn, ói mửa, suy giảm trí nhớ, thị lực… khiến thai phụ luôn trong trạng thái mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Cách chữa trị hiệu quả

Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học

Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm chưa nhiều sắt như: bông cải xanh, rau chân vịt, mía… Vì quá trình lưu thông máu lên não sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu được bổ sung đầy đủ sắt vào cơ thể người mẹ.

Bên cạnh đó là một số loại thực phẩm như: Sữa tươi, anh đào, đậu trắng, khoai tây… là những thực phẩm giảm cơn đau đầu rất hiệu quả cho mẹ bầu.

Empty

Chú ý trong quá trình ăn uống dinh dưỡng của mẹ bầu

Các mẹ nên chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh để cơ thể bị đói vì khi đói, lượng đường huyết trong máu bị sụt giảm dẫn đến cơn nhức đầu.

  • Nên uống  đủ 2 lít nước mỗi ngày tránh sự thiếu hụt nước trong cơ thể nhằm hạn chế nguy cơ đau đầu khi mang thai.
  • Tránh xa các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê,…

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý

Việc nghỉ ngơi, thư giãn sẽ khiến tinh thần các mẹ trở lên thoải mái hơn, đồng thời giúp làm giảm tần suất những cơn đau đầu thường xuyên gặp phải trong suốt thai kỳ.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Mẹ bầu hãy tìm các giải pháp lành mạnh để kiểm soát áp lực trong cuộc sống cũng như phân bổ công việc hợp lý, dành nhiều thời gian cho gia đình và đặc biệt tránh đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, đông đúc.

Mát-xa trị đau đầu

Nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên và mức độ ngày một nghiêm trọng, các mẹ bầu hãy thử dùng phương pháp massage đầu với một nhân viên chuyên môn. Những động tác mát-xoa sẽ giúp thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu rất tốt.

Sử dụng thuốc trị đau đầu

Đây được xem như là phương pháp sau cùng nếu như các phương pháp trên không hiệu quả vì việc mẹ sử dụng thuốc nhiều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Để đảm bảo an toàn, các mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc trị đau đầu nào nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...