Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không?

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý nguy hiểm do tổn thương rễ cây thần kinh liên sườn. Đau dây thần kinh liên sườn thường tạo ra cảm giác đau mạn sườn hai bên, bỏng rát. Những cơn đau thường tăng mạnh theo thời gian.

Biểu hiện bệnh đau dây thần kinh liên sườn là gì?

Đau dây thần kinh liên sườn gồm có đau dây thần kinh liên sườn trái và đau dây thần kinh liên sườn phải. Đây là căn bệnh thường gặp, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Tiêu biểu như chấn thương, vận động sai cách, sai tư thế, cường độ làm việc quá mạnh dẫn đến thoái hóa cột sống. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể mắc bệnh do nhiễm độc, nhiễm khuẩn và một số tác dụng phụ từ bệnh đái tháo đường viêm đa dây thần kinh.

Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người trung tuổi và cao tuổi do lao cột sống hay ung thư cột sống. Ở đối tượng này bệnh thường tiến triển qua hai giai đoạn: giai đonạ cấp và giai đoạn di chứng. Đặc biệt ở giai đoạn di chứng, bệnh nhân cảm thấy đau rát ở vùng bị tổn thương trong thời gian dài, thậm chí là kéo dài hàng tháng.

Một số triệu trứng của bệnh dễ nhện biết nhất là đau ngực, tức ngực, đau mạng sườn, là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân có thể bị đau dây thần kinh liên sườn bên trái hoặc đau dây thần kinh liên sườn bên phải chứ không bao giờ bị đau đồng loạt cả hai bên.

Căn bệnh tích hợp triệu chứng của nhiều bệnh chính vì vậy để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất bệnh nhân cần đề cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra.

Cách phòng tránh và điều trị bệnh

Đối với bệnh đau dây thần kinh liên sườn trái hay đau dây thần kinh liên sườn phải để điều trị được người bệnh cần xác định được căn nguyên của căn bệnh.

Những cách thông thường mà người mắc bệnh có thể hạn chế bệnh: Không nên mang vác nặng, làm việc quá sức như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến cột sống. Trong những ngày mùa đông người bệnh phải giữ ấm, không để gió lùa nhất là khu vực hai bên mạng sườn. Đồng thời, không nên tiếp xúc với những người có bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lao. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe bằng cách luyện tạp thể dụng và kiểm tra sức khỏe định kỳ là các phòng bệnh và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nếu người bệnh bị nặng buộc phải điều trị bằng thuốc. Nếu là đau dây thần kinh liên sườn tiên phát có thể sử dụng thuốc tây thuốc giảm đau paracetamol, diclofenac... Đối với bệnh zona gây ra đau liên sườn, nên cho bệnh nhân bôi kem acyclovir mỗi ngày 2-3 lần vào các mụn nước; dùng thuốc giảm đau, thuốc an thần.

Theo các bác sĩ chuyên khoa người bị bệnh nên bổ sung vitamin nhóm B như B1, B6, B12 là các vitamin. Vì chúng có vai trò quan trọng trong chuyển hóa các tế bào nói chung, nhất là tế bào thần kinh. Quan trọng hơn, trong quá trình di chuyển khách hàng nên cẩn thận với các cú va chạm từ tai nạn giao thông.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....