Đau dây thần kinh vai gáy và những điều cần biết

Thứ Tư, 16/01/2019 06:16 PM (GMT+7)

Đau dây thần kinh vai gáy gây cảm giác đau mỏi, tê bì và khó chịu vùng cổ, vai gáy. Bệnh thường gặp ở những người ít vận động như người làm việc văn phòng, lái xe,... hoặc những người thường xuyên vận động nặng. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Empty

Biểu hiện đau thần kinh vai gáy

Bệnh đau thần kinh vai gáy có các biểu hiện đa dạng, thường ập đến bất ngờ, đột ngột. Sau đó có thể hết nhanh sau thời gian ngắn, hoặc cũng kéo dài nếu như mắc các bệnh lý về cột sống:

Người bệnh cảm thấy cơn đau dữ dội vùng cổ, vai gáy ngay sau khi ngủ dậy hoặc sau lao động quá sức.

Mỗi lần hoạt động mạnh, đi lại nhiều cơn đau có dấu hiệu tăng lên thậm chí hắt hơi cũng thấy đau.

Nếu như chỉ là đau dây thần kinh do sinh lý thì cơn đau chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ tự hết. Còn đối với đau thần kinh do bệnh lý thì ngoài đau mỏi ở cổ, vai gáy thì cơn đau có thể lan lên đầu, xuống cánh tay và các ngón tay gây tê bì, rối loạn cảm giác, khó cử động linh hoạt.

Một số trường hợp khác bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, hoa mắt… do lượng máu lưu thông lên não giảm.

Nguyên nhân gây đau thần kinh vai gáy

Nguyên nhân chủ yếu là do những thói quen hoạt động và làm việc hàng ngày như việc ngồi sai tư thế, ngồi quá lâu một tư thế, uốn vặn cổ mạnh đột ngột, mang vác vật nặng trên vai trong thời gian dài,...

Empty

Bên cạnh đó, tuổi tác dẫn đến quá trình lão hóa xương khớp. Và các yếu tố như tai nạn, béo phì, khuân vác đồ sai tư thế cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, gai đốt sống cổ, viêm, dị tật, vẹo cổ bẩm sinh, ung thư, lao,… khiến dây thần kinh vùng vai gáy bị chèn ép dẫn đến các cơn đau đớn, nhức nhói, tê mỏi khắp vùng cổ, vai gáy, kèm theo tê tay.

Giải pháp điều trị hiệu quả đau dây thần kinh vai gáy

Dùng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian có thể sử dụng trong việc điều trị bệnh đau dây thần kinh vai gáy như: gấc ngâm rượu, ngải cứu rang muối. Ngoài ra bạn có thể kết hợp việc thường xuyên xoa bóp, bấm huyệt, luyện tập thể dục để giúp giãn các cơ, giảm đau nhức đáng kể.

Sử dụng thuốc Tây y

Rất nhiều bệnh nhân tự ý mua thuốc giảm đau chống viêm về nhà uống mà không biết rằng đây chỉ là giải pháp tức thời giúp cắt nhanh cơn đau nhưng lại tiềm ẩn nhiều hệ lụy nếu lạm dụng quá nhiều. Vì vậy, để an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài khi điều trị bệnh, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để  nhận được phương pháp điều trị phù hợp.

Dùng thuốc Đông y

Đau dây thần kinh vùng vai gáy là triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nên người bệnh có thể điều trị bằng Đông y vì tính an toàn, không gây hại cho sức khỏe đồng thời có thể tác động tới được nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc đông y bệnh nhân cũng cần phải được thăm khám trực tiếp từ người bốc thuốc, không nên uống bừa bãi hay theo lời mách mà không có căn cứ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....