789

Dấu hiệu cảnh báo mẹ đang mắc chứng trầm cảm sau sinh

Thứ Năm, 17/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trầm cảm sau sinh là một bện về tâm lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe phụ nữ sau sinh. Tình trạng trầm cảm sau sinh có thể khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, lo lắng, sợ con mình bị hại, sợ mọi người xung quanh…

Trầm cảm sau sinh là gì?

Trầm cảm sau sinh thực chất không phải chứng bệnh hiếm gặp. Theo một thống kê công bố gần đây, tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu và 15 - 25% trong 12 tháng sau sinh.

Theo các chuyên gia, trầm cảm sau sinh là tình trạng rối loạn cảm xúc tiêu cực, liên quan đến những suy nghĩ, cảm giác mệt mỏi, buồn chán và lo lắng xuất hiện sau sinh. Dạng trầm cảm này có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài, thậm chí có thể không tự hết nếu không có biện pháp can thiệp.

Sau sinh cơ thể phụ nữ thường bị thay đổi ột ngột về nội tiết (estrogen, progestrogen và hoóc môn tuyến giáp suy giảm) dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, trầm cảm. Bên cạnh đó, thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa lúc này cũng biến đổi, dẫn đến những bất ổn về cảm xúc.

Bên cạnh đó, việc khó khăn và bỡ ngỡ trong chăm sóc em bé cũng làm mất đi hứng thú của các bà mẹ trong cuộc sống. Tình trạng càng trở lên trầm trọng nếu thời điểm ấy gia đình lại có mâu thuẫn hay có khó khăn về tài chính. Đặc biệt, nếu trong gia đình có người từng bị trầm cảm thì sau khi sinh, phụ nữ cũng có nguy cơ bị trầm cảm nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh

Mẹ bị trầm cảm sau sinh thường dễ cáu gắt

Những bà mẹ này thường dễ nổi nóng với những việc rất nhỏ nhặt, thậm chí là không đáng nói. Đối với việc này, người thân cần phải đặc biệt lưu ý, nhất là trước khi sinh, họ không có biểu hiển này. Khi phụ nữ sau sinh có biểu hiện nổi nóng với bất cứ việc gì, người thân cần nhẹ nhàng hỏi han chứ không nên chống chế hay nổi nóng ngược lại.

Luôn cảm thấy buồn bã

Rất nhiều phụ nữ sau sinh luôn cảm thấy buồn bã, chán nản mỗi khi thức dậy, nhất là khi nhìn thấy chồng con hoặc người thân. Đây được xem là dấu hiệu ban đầu của việc trầm cảm, cần hết sức lưu ý. Đối với biểu hiện này, không nên để phụ nữ ở nhà một mình mà hãy tâm sự, chia sẻ với họ để tạo cảm giác an tâm, yêu đời và không cô đơn.

Khó thở như bị ai đè chặt

Sau khi sinh, tâm sinh lý các mẹ thường thay đổi rất nhiều, đôi khi nếu cảm thấy ngực như bị ai bóp chặt, cảm giác khó thở. Những lúc này, mẹ nên nói với người thân ngay để được tìm cách giải quyết vì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm sau sinh. Nhiều người vẫn nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường cho tới khi bệnh trở nên nặng thì khi đó đã quá muộn.

Luôn lo lắng, bất an quá mức

Các mẹ bị trầm cảm sau sinh luôn cảm giác cuộc sống thiếu an toàn. Dù xảy ra những chuyện hết sức nhỏ nhặt cũng khiến họ cảm thấy khó chịu, lo lắng suốt cả ngày. Phụ nữ trầm cảm sau sinh trong lòng luôn cảm thấy bồn chồn, đứng ngồi không yên nhưng không biết làm thế nào, nếu không thể nói cùng ai, bệnh sẽ càng ngày càng nặng.

Không hứng thú với các mối quan hệ

Khi bị trầm cảm, phụ nữ sẽ không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai ngay cả người thân. Điều này có thể là do họ cảm thấy mình trở nên khác biệt sau khi sinh, trở nên béo mập, xấu xí và cảm giác tự ti, dần dần sẽ biến thành trầm cảm.

Họ sợ tiếp xúc với nhiều người, sợ giao tiếp và cảm giác không thể nói chuyện được với bất kỳ ai. Đến lúc này, căn bệnh đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng.

Suy giảm trí nhớ

Sau khi sinh phụ nữ suy giảm trí nhớ là chuyện khá phổ biến, nhưng nếu trí nhớ giảm sút một cách nhanh chóng, kéo dài và nặng là biểu hiện của trầm cảm.

Chán ăn

Trong thời kỳ cho con bú, phụ nữ phải ăn nhiều để có sức khỏe, cũng như có sữa cho con uống. Thế nhưng, với người trầm cảm thì họ lại cảm thấy chán ăn, không muốn đụng tới bất kỳ món ăn nào, trong đầu chỉ luôn có những suy nghĩ tiêu cực từ đó trở nên kiệt sức và mất năng lượng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...