Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng không thể coi thường

Thứ Hai, 29/10/2018 09:54 AM (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng sẽ báo hiệu cho bạn về những vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải và giúp bạn phát hiện sớm bệnh ung thư trực tràng. Nhiều người do chủ quan nên thường hay bỏ qua những dấu hiệu nhỏ khiến việc chữa trị bệnh trở nên khó hơn.

Hãy cùng chúng tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng trong bài viết bạn nhé!

Ung thư trực tràng thường không có biểu hiện rõ rệt, vì thế mà bệnh nhân chủ quan và lầm tưởng những dấu hiệu lạ mà cơ thể đang gặp phải, đơn giản chỉ là rối loạn tiêu hóa chứ không phải là ung thư.

Ở giai đoại đầu, bệnh nhân sẽ chỉ cảm thấy mệt mỏi và cảm giác chướng hơi đầy bụng diễn ra thường xuyên. Đến những giai đoạn nặng hơn, dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng sẽ rõ ràng hơn nhiều. Cụ thể:

Rối loạn tiêu hóa

Những bệnh nhân măc ung thư trực tràng thường sẽ có những biếu hiện rối loại tiêu hóa nhẹ. Việc đi đại tiện sẽ bị thay đổi và bất thường hơn. Có khi bệnh nhân đi đại tiện ra phân lỏng, có lúc lại bị táo bón, kích thước cũng như hình dạng phân thay đổi. Trước đi ngoài dễ dàng hơn nhưng bây giờ mỗi lần đi ngoài như là một sự tra tấn nhẹ.

Do kích thước của khối ung thư đang ngày càng phát triển to dần lên làm hẹp lòng trực tràng khiến phân bị tích tụ lâu ngày dễ khiến bệnh nhân táo bón. Ngoài ra, tế bào ung thư hình thành và xâm lấn thành trực tràng khiến nơi này bị tổn thương và dễ bị nhiễm trung. Lâu ngày, nếu không được chữa trị bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ rệt những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa khá nặng nề như đi ngoài ra máu.

Đại tiện ra máu

Bệnh nhân ung thư trực tràng thường có biểu hiện đại tiện ra máu. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đưa ra những dấu hiệu phân biệt việc đại tiện ra máu thành 2 dạng khác nhau. Nếu người bệnh đại tiện ra máu tươi và tính chất máu phủ lên bề mặt ngoài của phân thì có nghĩa là người bệnh đang bị bệnh trĩ hoặc là do những tổn thương ở vùng hậu môn. Và khi bệnh nhân đại tiện ra máu thẫm màu kèm dịch nhầy lẫn vào trong phân thì hãy coi chừng bệnh ung thư trực tràng mà bạn đang gặp phải.

Khi các tế bào ung thư trực tràng phát triển mạnh mẽ trong niêm mạc trực tràng sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương và tiết dịch nhiều hơn. Trong quá trình đào thải và tích tụ phân, niêm mạc trực tràng có thể bị tổn thương do sự cọ sát giữa phân và các tế bào ung thư khiến trực tràng chảy máu. Bởi thế, khi thấy dấu hiệu đại tiện ra máu thì bạn hãy đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn chính xác về tình trạng sức khỏe của bản thân mình.

Đau bụng kéo dài

Đau bụng là dấu hiệu điển hình nhận biết ung thư trực tràng. Vì khi niêm mạc trực tràng bị viêm nhiễm và tổn thương sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy những cơn đau quặn bụng, cảm giác buồn đi ngoài nhưng lại không thể đào thải phân ra được. Những cơn đau có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

Tình trạng này kéo dài dễ làm bạn suy nhược cơ thể và giảm sút cân rất nhanh. Những cơn đau bụng diễn ra dai dẳng với tính chất nặng dần tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cơn đau có thể diễn ra do tình trạng tắc ruột gây nên. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi khi xuất hiện cơn đau.

Khi thấy bản thân có những dấu hiệu lạ về sức khỏe thì ngay lập tức hay đi thăm khám và để bác sĩ tư vấn sức khỏe cho bạn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....