Dấu hiệu của bệnh thuỷ đậu ở trẻ em và cách phòng ngừa

Thứ Hai, 11/02/2019 04:11 PM (GMT+7)

Bệnh thủy đậu là bệnh rất dễ gặp ở trẻ em. Về cơ bản thì đây là bệnh lành tính, chỉ cần kiêng cữ đúng cách và điều trị hợp lý thì chỉ cần 5 đến 7 ngày là sẽ lành bệnh. Nhưng nếu không phát hiện sớm và chữa trị thì sẽ biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Empty

Các dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu ở trẻ

Trẻ có biểu hiện sốt, đau đầu, uể oải và chán ănHầu hết trẻ bị nhiễm bệnh nếu như người thân bị mắc bệnh và trẻ bị lây từ đó. Chủ yếu là bị lây qua đường hô hấp, nếu thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, với sức đề kháng kém trẻ rất dễ mắc bệnh.  

Dấu hiệu đầu tiên khi bắt đầu lên cơn bệnh chính là sốt nhẹ, nhức đầu và mệt mỏi. Người bị nhiễm bệnh có thể sẽ chỉ bị từ chỉ vài mụn trái rạ hay lên đến hơn 500 mụn trên thân thể.

Bệnh thủy đậu xuất hiện 10 đến 14 ngày sau khi đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt từ 38 đến 39 độ, uể oải, hay chán ăn, họng bị viêm đỏ và có hạch ở sau tai. Nếu phát hiện sớm và được điều trị đúng cách, đồng thời tăng sức đề kháng sức khỏe thì người chỉ bị nổi ít mụn và nhanh khỏi hơn.

Trẻ xuất hiện các nốt phỏng nước lan dần khắp cơ thể

Empty

Sau khi bị sốt và đau đầu trẻ thường nổi lên những vết phát ban đỏ, gây ngứa ở trên da. Thường xuất hiện đầu tiên ở trên bụng hay lưng và mặt, sau đó lan đến hầu hết những nơi khác trên cơ thể, bao gồm cả da đầu, miệng, tay, chân và bộ phận sinh dục.

Mụn nước có kích thước từ 1 đến 3mm đường kính có chứa dịch trong. Tuy nhiên ở những trường hợp bị bệnh thủy đậu nặng thì mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

Biểu hiện các bọng nước khô sần và bong vảyBệnh sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày nếu như không có những dấu hiệu biến chứng, thì các nốt rạ sẽ khô sần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo. Nhưng nếu không may trẻ bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể sẽ để lại sẹo.

Cách phòng ngừa bệnh thuỷ đậu ở trẻ emTiêm vacxin phòng thủy đậu là cách hiệu quả và lâu dài nhất, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus thủy đậu. Vacxin thủy đậu có tác dụng khá lâu bền. Khoảng 90% người tiêm chủng có khả năng miễn dịch tuyệt đối với bệnh. Khoảng 10% còn lại có thể bị thủy đậu sau khi đã tiêm chủng, nhưng trong trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, rất ít nốt đậu, không bị biến chứng.

Cách tiêm vaccine với từng độ tuổi rất khác nhau, cụ thể:

  • Trẻ em từ 12-18 tháng tuổi: Chỉ tiêm 1 mũi.
  • Trẻ em từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi nhưng chưa từng bị thủy đậu lần nào: Tiêm 1 mũi.
  • Trẻ em trên 13 tuổi và người lớn nhưng chưa từng bị thủy đậu lần nào: Tiêm 2 mũi, cách nhau từ 4-8 tuần.

Tốt nhất ngay khi thấy những dấu hiệu trên bạn nên đưa trẻ đi khám và có những phòng ngừa hợp lý. Không nên để bệnh lâu khỏi dẫn đến những biến chứng không ngờ tới, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...