Dấu hiệu nhận biết thiếu máu não

Chủ Nhật, 14/06/2020 05:57 PM (GMT+7)

Các triệu chứng của tình trạng thiếu máu não thường đến rất âm thầm nhưng tiến triển lại khá nhanh, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh sẽ kéo dài và khó khăn cho điều trị sau này.

 

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu lên não từ đó làm giảm cung cấp oxy cho các hoạt động của não. Dấu hiệu của bệnh thường bị bỏ qua do người bệnh nhầm lẫn với triệu chứng thông thường khác như viêm xoang, rối loạn tiền đình, chóng mặt do tiền mãn kinh. Các triệu chứng của tình trạng thiếu máu não thường đến rất âm thầm nhưng tiến triển lại khá nhanh, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh sẽ kéo dài và khó khăn cho điều trị sau này.

Sau đây là những dấu hiệu nhận biết thiếu máu não mà bạn không thể bỏ qua để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân

- Đau đầu: Đau đầu là dấu hiệu đầu tiên giúp nhận biết sớm bệnh thiếu máu não. Đây là triệu chứng bất cứ người bệnh thiếu máu não nào cũng gặp phải. Người bệnh có thể bị đau vùng trán, sau gáy, đau lan tỏa ra khắp đầu và có cảm giác nặng đầu. Triệu chứng đau tăng khi bệnh nhân trong trạng thái căng thẳng, suy nghĩ nhiều hoặc có xúc động mạnh.

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Người bệnh thiếu máu não rất dễ bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Khi thay đổi tư thế, người bệnh rất dễ gặp những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng và có thể té ngã.

- Mất ngủ: Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường gặp ác mộng, tỉnh giấc giữa đêm và không ngủ lại được. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung trong công việc, tâm lý căng thẳng, lo âu dẫn đến tình trạng stress làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

- Suy giảm trí nhớ: Người bệnh thường mau quên, khả năng tập trung, chú ý kém, hiệu quả học tập, làm việc giảm. Ở người cao tuổi, triệu chứng này thường bị bỏ qua vì bệnh nhân cho rằng nó thuần túy là do sự lão hóa của tế bào não khi về già.

- Tê bì, nhức mỏi chân tay: Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Bệnh càng kéo dài thì mức độ đau tê càng tăng, cảm giác tê bì lan dọc cánh tay, cẳng tay gây khó khăn trong cử động. Các triệu chứng này có thể xuất hiện tương tự ở ngón chân, bàn chân, cổ chân, đùi mông, thắt lưng… gây bất tiện trong quá trình vận động của người bệnh.

Việc phát hiện sớm bệnh thiếu máu não rất quan trọng. Nếu có một trong những dấu hiệu trên, bạn đừng nên chần chừ mà hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Phương Dung

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...