Dấu hiệu nhận biết trẻ bị mắc chứng tự kỷ

Chủ Nhật, 10/02/2019 05:49 PM (GMT+7)

Chứng bệnh tự kỷ là chứng bệnh khá phổ biến ở rất nhiều trẻ em hiện nay. Đôi khi cha mẹ chỉ suy nghĩ rằng do con mình chậm phát triển hơn con nhà người ta mà không biết rằng có thể con mình mắc chứng tự kỷ.

Empty

Trẻ từ chối không tham gia vào cuộc vui chung

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết trẻ đang mắc phải chứng tự kỷ. Thường ở lứa tuổi này trẻ sẽ ham học hỏi và thích thú với việc tò mò và giao lưu. Nếu tình trạng này xảy ra thì chắc chắn điều này không phải là điều bình thường.

Dấu hiệu điển hình nhận biết trẻ mắc chứng tự kỷ: Trẻ không hay nhìn theo hướng chỉ tay của người khác, không chú ý quan sát từ đồ vật sang người. Cũng không khoe hay chỉ đồ vật và đồ chơi cho bố mẹ.Điều này hoàn toàn trái ngược với những đứa trẻ có tâm tính bình thường khỏe mạnh.

Trẻ không chịu hợp tác chơi các trò chơi giả vờ

Đối với trẻ đang khỏe mạnh bình thường ở cuối tuổi 1 và lên 2 đều có khả năng chơi giả vờ với bố mẹ của chúng. Ví dụ, trẻ có thể giả vờ như là mẹ ru búp bê ngủ, chải tóc hay nấu ăn cho búp bê. Tuy nhiên, trẻ bị tự kỷ thường không hề kết nối với những đồ vật, khả năng chơi giả vờ sẽ không xuất hiện ở trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi.

Empty

Trẻ không biết bắt chước

Trong quá trình nuôi dạy con cái, chắc chắn các bậc phụ huynh đều nhận thấy trẻ con bình thường hay có sự bắt chước người lớn xung quanh mình. Ví dụ như vỗ tay, hay những cử chỉ tương tự khác. Nhưng cũng có một vài trường hợp trẻ hoàn toàn không có một biểu hiện biểu cảm nét mặt hay làm theo cử chỉ người khác. Trẻ không hề bắt chước, đây là dấu hiệu nhận biết trẻ mắc chứng tự kỷ.

Trẻ không phản ứng khi được gọi tên

Trẻ tự kỷ thường không có nhiều phản ứng khi được gọi tên. Trong khi trẻ dưới một tuổi phát triển bình thường sẽ phản ứng rất nhanh với tên gọi của mình bằng cách hướng vào sự chú ý vào người gọi. Điều này không hoàn toàn là trẻ đã bị điếc và không nghe thấy âm thanh, mà là đang sơ sự nghe có chọn lọc.

Trẻ không đáp ứng cảm xúc

Trẻ tự kỷ có thể sẽ không phản ứng với nụ cười hay lời mời chào của người khác. Cũng không quan tâm hay bị chi phối bởi bất kỳ thái độ, nét mặt của người khác. Trong khi những đứa trẻ bình thường lại hoàn toàn không như vậy, luôn có phản ứng. Chúng sẽ cười khi ai đó mỉm cười với chúng, và khóc khi bị ai dọa nạt hay có biểu hiện gương mặt đáng sợ.

Thực tế thì khi trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của trẻ sau này. Không những thế, mắc chứng tự kỷ còn làm cho trẻ chậm phát triển về mặt tư duy. Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám và tham gia những lớp học dành riêng cho trẻ tự kỷ để cải thiện tình hình.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...