789

Dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh đái tháo đường

Thứ Ba, 15/10/2019 07:02 AM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên, việc điều trị bệnh tiểu đường sớm lại có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng liệt kê dưới đây thì cần đi khám gấp.

benh-tieu-duong

Đường huyết quá cao

Dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh đái tháo đường không được kiểm soát là chỉ số đường huyết quá cao. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), chỉ số đường huyết của người khỏe mạnh bình thường là 70-130 mg/dl trước bữa ăn và dưới 180 mg/dl sau khi ăn 2 giờ.

Việc sử dụng đúng, thường xuyên thuốc điều trị đái tháo đường cộng với những thay đổi lành mạnh trong lối sống có thể giúp kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên nếu người bệnh đái tháo đường vẫn có mức đường huyết cao hoặc tăng đều đặn thì họ cần phải đi khám và có những điều chỉnh trong kế hoạch điều trị.

Thường xuyên nhiễm trùng

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Một số dạng nhiễm trùng bao gồm: nhiễm trùng ngoài da, viêm loét bàn chân; nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang; nhiễm trùng ở miệng và đường tiêu hóa; nhiễm trùng đường hô hấp như cúm hoặc lao; nhiễm trùng tai; nhiễm trùng nấm men…

Bệnh đái tháo đường làm cho thời gian hồi phục sau khi bị nhiễm trùng lâu hơn và tình trạng nhiễm trùng có thể tồi tệ hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, một biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng là nhiễm trùng huyết có thể phát triển.

Đi tiểu nhiều

Bệnh nhân đái tháo đường có thể đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu nhiều hơn bình thường. Đi tiểu nhiều được tính là đi tiểu từ 3 lít mỗi ngày trở lên. Điều này là do cơ thể cố gắng loại bỏ glucose dư thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, khi lượng đường trong máu tăng cao, người bệnh cũng uống nước nhiều hơn khiến họ cần đi tiểu nhiều hơn.

Khát nước cực độ

Những người mắc bệnh đái tháo đường đôi khi gặp phải tình trạng khát nước cực độ mặc dù họ uống đủ nước. Họ có thể bị choáng váng, chóng mặt, khô miệng thường xuyên. Điều này phổ biến với bệnh nhân đái tháo đường type 1, và xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 khi đường huyết cao.

Tăng sự thèm ăn mà không tăng cân

Người mắc bệnh đái tháo đường có mức đường huyết cao nhưng các tế bào không tiếp cận được lượng đường này để sử dụng làm năng lượng khiến họ luôn cảm thấy thiếu năng lượng. Dấu hiệu cơn đói xuất hiện khi cơ thể yêu cầu tiếp năng lượng để hoạt động. Ngay cả khi người bệnh mới ăn xong, cơn đói vẫn có thể kéo dài do cơ thể không nhận được tất cả năng lượng cần thiết từ thực phẩm. 

Sút cân

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn rất nhiều những vẫn bị sút cân

Không hấp thụ glucose cũng có thể dẫn đến sút cân. Sút cân ở người bệnh đái tháo đường phụ thuộc vào việc cơ thể sử dụng glucose như thế nào và người đó ăn bao nhiêu. Nếu bạn có vẻ ăn quá nhiều nhưng vẫn giảm cân, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Hơi thở có mùi trái cây

Lượng đường trong máu cao có thể khiến hơi thở có mùi trái cây hoặc rất ngọt. Khi cơ thể không thể tiếp cận glucose từ máu, do vấn đề về insulin, cơ thể sẽ phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Điều này tạo ra một hóa chất gọi là acetone có thể có mùi trái cây.

Hơi thở có mùi trái cây là dấu hiệu biến chứng toan ceton do đái tháo đường (DKA), một tình trạng đe dọa tính mạng. Nếu triệu chứng này xuất hiện, hãy đi khám ngay lập tức.

Bệnh thận

Đái tháo đường không được kiểm soát có thể dẫn đến các bệnh thận mạn tính hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Theo thời gian, nồng độ glucose cao có thể làm hỏng các mạch máu. Khi thận phải hoạt động nhiều hơn để lọc máu, bệnh thận có thể xuất hiện.

Người mắc đái tháo đường và bệnh thận có thể nhận thấy các dấu hiệu bao gồm: Nước tiểu tối màu, có màu; Nước tiểu có nhiều bọt; Đau lưng dưới gần thận; Nhiễm trùng ở thận, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Triệu chứng bệnh tim mạch

Người bệnh đái tháo đường có thể có các triệu chứng như huyết áp cao, cholesterol cao hoặc béo phì, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch là bệnh có khả năng gây tử vong cao nhất. Tăng huyết áp, đau ngực hoặc nhịp tim bất thường là những dấu hiệu cảnh báo quan trọng không được bỏ qua dù là do bệnh tiểu đường hay bất cứ bệnh nào khác.

Tê, ngứa râm ran

Nồng độ đường trong máu cao trong thời gian dài có thể làm tổn thương các dây thần kinh trên toàn cơ thể, đặc biệt là ở tay hoặc chân. Nếu một người bị tê hoặc ngứa ran, họ có thể bị tổn thương thần kinh, hoặc mắc bệnh thần kinh do đái tháo đường gây ra. Đau thần kinh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở bàn chân và bàn tay.

Người bệnh đái tháo đường cần tuân thủ một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh cộng với sử dụng đều đặn các loại thuốc điều trị để giữ đường huyết ở trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược quý tự nhiên giúp hạ đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường như khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, linh chi, trương thuật…

Các dấu hiệu cảnh báo khác của biến chứng tiểu đường

Các dấu hiệu cảnh báo khác của biến chứng tiểu đường tuýp 2 có thể bao gồm:

Vết thương lành chậm

Ngứa da (thường là xung quanh khu vực âm đạo hoặc bẹn, nách)

Nhiễm nấm thường xuyên

Tăng cân gần đây

Thay đổi da sẫm màu, đặc biệt ở nách và háng.Tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân

Thị lực giảm

Bất lực hoặc rối loạn chức năng cương dương.

Người có nguy cơ tiểu đường cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh tim tăng.

Biến chứng: Hạ đường huyết

Như bạn đã biết trong chủ đề sức khoẻ này, hạ đường huyết, hoặc lượng đường trong máu thấp , xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp để có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hạ đường huyết không phải là một bệnh mà là một tình trạng mà kết quả từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hạ đường huyết thường là một biến chứng của điều trị tiểu đường ( hạ đường huyết do đái tháo đường ). Bạn có thể bị hạ đường huyết do uống quá nhiều insulin hoặc các loại thuốc tiểu đường khác hoặc bằng cách trì hoãn bữa ăn. Hạ đường huyết cũng có thể là kết quả của một số loại thuốc, các bệnh khác, hoặc dinh dưỡng kém .

Một số dấu hiệu cảnh báo về hạ đường huyết, bao gồm buồn nôn , cảm giác run rẩy hoặc lạnh tay chân, nhịp tim đập nhanh, thay đổi tâm trạng, thị lực mờ và khó đi đứng. Hạ đường huyết trầm trọng có thể dẫn đến mất ý thức, động kinh và hôn mê , và có thể gây tử vong.

Biến chứng: Tăng đường huyết

Trong chủ đề sức khoẻ này, Bác sĩ online xin giải thích về mối nguy hiểm của tăng đường huyết , lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường. Tăng đường huyết gây ra nhiều dấu hiệu cảnh báo về ĐTĐ được liệt kê ở trên. Tăng đường huyết có thể là do bỏ qua hoặc quên insulin hoặc thuốc tiểu đường , ăn quá nhiều tinh bột hơn so với giới hạn cho phép, do căng thẳng hoặc nhiễm trùng.

Biến chứng: Tăng áp lực thẩm thấu máu

Ngoài ra, Bắc sĩ online xin chia sẻ thêm về biến chứng atwng áp lực thẩm thấu, một biến chứng cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn tới tình trạng hôn mê tiểu đường và thậm chí tử vong ở bệnh tiểu đường týp 2. Tình trạng nghiêm trọng này xảy ra khi lượng đường trong máu quá cao và cơ thể sẽ bị mất nước nghiêm trọng. Để ngăn ngừa HHNS và tình trạng hôn mê tiểu đường ở bệnh tiểu đường loại 2, kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên theo khuyến cáo của Bác sĩ; kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên hơn khi bạn bị bệnh, uống nhiều chất lỏng, và theo dõi các dấu hiệu mất nước (lơ mơ, hôn mê, khát nhiều, tiểu ít hoặc không tiểu môi khô, lưỡi dơ, mắt trũng, …)

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...