789

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38

Thứ Tư, 14/11/2018 05:13 PM (GMT+7)

Các mẹ luôn mong ngóng chờ gặp được gặp mặt con yêu. Nhưng khi gần kề thời điểm này nhiều mẹ lại lo lắng, hồi hộp. Những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 dưới đây sẽ giúp chị em nhận biết khi nào mẹ con mình được gặp nhau.

Các mẹ luôn mong ngóng chờ gặp được gặp mặt con yêu. Nhưng khi gần kề thời điểm này nhiều mẹ lại lo lắng, hồi hộp. Những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 dưới đây sẽ giúp chị em nhận biết khi nào mẹ con mình được gặp nhau.

Về lý thuyết, một thai kỳ thường diễn ra trong vòng 40 tuần, nhưng có nhiều em bé có thể chào đời trước hoặc sau tuần 40 mà vẫn khỏe mạnh, bình thường. Đặc biệt các thai phụ sinh nở lần đầu thường sinh sớm 1-3 tuần so với ngày dự kiến sinh. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu chuyển dạ sẽ giúp mẹ bầu chủ động hơn trong việc chuẩn bị đi sinh giúp bé yêu chào đời một cách an toàn, thuận lợi hơn. Sau đây là các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 mà các thai phụ có thể sẽ trải qua, mẹ bầu cần lưu ý:

1. Ngừng tăng cân

1

Khác với những tuần thai trước, từ tuần 38 trở đi, mức cân nặng của mẹ bầu ở giữ nguyên, không tăng thêm, hoặc một số ít chị em còn sút cân do lo lắng chuyện sinh nở. Điều bạn cần làm lúc này là thư giãn tinh thần, nghỉ ngơi nhiều hơn, bạn vẫn cần tiếp tục ăn uống đầy đủ như trước cho tới ngày đi sinh.

2. Bụng bầu tụt xuống thấp

Gần đến ngày sinh nở khoảng 7-10 ngày, mẹ bầu có thể dễ dàng nhận ra bụng bầu của mình tụt xuống thấp hơn trước rất nhiều. Điều này giúp mẹ có cảm giác dễ thở hơn vì trọng lượng của thai không còn gây áp lực lên lồng ngực của mẹ. Đây cũng chính là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 thường gặp. Lúc này đầu thai nhi đã quay xuống xương chậu của mẹ và nằm ổn định ở tư thế đó để sẵn sàng cho ngày ra ngoài gặp mẹ.

3. Đi tiểu thường xuyên

1_55271

Khi thai nhi quay đầu, điều này đồng nghĩa với việc trọng lượng của bé khiến bàng quang của mẹ bị chèn ép, khiến mẹ đi tiểu thường xuyên hơn trước. Vì thế, nếu bạn không ăn uống thực phẩm nhiều nước mà gần cuối thai kỳ thấy bỗng dưng đi tiểu nhiều lần trong ngày thì có nghĩa bạn sắp đến ngày nằm ổ rồi.

4. Tiêu chảy

Hiện tượng tiêu chảy này cần phải loại trừ nguyên nhân do rối loạn tiêu hóa, mẹ bầu ăn thức ăn lạ hoặc kém vệ sinh dẫn tới nhiễm khuẩn. Thông thường, nhiều thai phụ cho biết dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 của họ chính là tiêu chảy mà không rõ lý do. Một ngày họ đi 3-4 lần, đi vệ sinh xong vẫn thấy cơ thể bình thường. Các chuyên gia sản khoa cho biết, hiện tượng này là sự báo hiệu cho thấy cơ thể đang thay đổi nội tiết để thích ứng với cuộc sinh gần kề.

5. Vỡ ối

Nhiều thống kê cho thấy có khoảng 15% thai phụ vỡ ối trước khi xuất hiện cơn đau chuyển dạ thực sự. Việc vỡ ối có thể diễn ra đột ngột, nước tuôn ào ra một cách không kiểm soát. Một số thai phụ khác lại thấy rỉ ối, nước chảy ra từ từ, từng ít một. Dù vỡ ối theo hình thức nào thì đây cũng là dấu hiệu sắp sinh không thể coi thường, chị em cần đóng tã giấy để đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn và nhanh chóng vào viện theo dõi. Nhiều trường hợp vỡ ối không được phát hiện kịp thời có thể khiến thai nhi cạn ối, thiếu ôxy, suy thai vô cùng nguy hiểm.

6. Ra máu ở âm đạo

Đây cũng là một trong những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh ở tuần 38. Hiện tượng này trong dân gian có nhiều cách gọi khác nhau như ra huyết cá, ra máu báo. Người ta gọi thế vì lúc này nút nhầy cổ tử cung nhằm bảo vệ thai nhi đã bong ra. Mẹ bầu có thể thấy ở chất nhầy âm đạo ra nhiều hơn bình thường, chất dịch loãng và nhớt, có màu hồng hoặc nâu nhạt như nhớt cá. Việc xuất hiện máu báo cho biết bạn sắp sinh con trong 12-24 giờ tới. Khi nhập viện, bác sĩ sẽ theo dõi độ cử cổ tử cung để xác định bạn đã tới lúc sinh bé chưa.

Trên đây là một số dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 thường gặp nhất, vì không phải thai phụ nào cũng trải qua những dấu hiệu chuyển dạ giống nhau. Cũng có những ý kiến cho rằng, sinh con ở tuần 38 là hơi sớm, nhưng rất nhiều em bé chào đời khi 38 tuần thai vẫn thuận lợi và lớn lên khỏe mạnh.Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu chuyển dạ nào, tốt nhất chị em nên vào viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn. Bạn có thể sinh con ngay trong tuần thai này hoặc chờ đợi thêm cho bé đủ tháng đủ ngày 1-2 tuần nữa và có thêm những dấu hiệu chuyển dạ thực sự khác.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...