Dấu hiệu trẻ đã bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày mà cha mẹ cần biết

Thứ Sáu, 05/10/2018 11:37 AM (GMT+7)

Việc nhận biết được các dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày sớm là cách giúp cha mẹ nhanh chóng phát hiện và loại bỏ thủ phạm giấu mặt này để bảo vệ sức khỏe của con em mình. Vậy triệu chứng bị nhiễm vi khuẩn Hp ở trẻ em là gì?

1. Các dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày

Thông thường các triệu chứng nhiễm vi trùng Hp chỉ biểu hiện ra bên ngoài khi chúng tấn công gây viêm loét dạ dày. Các bé bị bệnh sẽ có những dấu hiệu bất thường sau:

Đau bụng

Trẻ thường có cảm giác đau ở vùng bụng trên,gặp nhiều nhất là ở thượng vị. Cường độ và tần suất đau là khác nhau ở mỗi bé. Tuy nhiên có một đặc điểm chung là các bé bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày thường bị đau sau khi ăn khoảng 1-2 giờ. Cơn đau cũng có thể bất thình lình ập đến trong khi các bé đang ngủ vào ban đêm kèm theo cảm giác nóng rát, khó chịu.

Đầy hơi, ợ nóng

Đây cũng là dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày thường xuất hiện ở giai đoạn sớm. Nguyên nhân là khi vào trong dạ dày, vi khuẩn Hp có khả năng thúc đẩy các phản ứng lên men phế phẩm và sinh ra nhiều khí khiến cho các bé bị đầy hơi, ợ nóng, bụng luôn có cảm giác ấm ách khó chịu.

Bé biếng ăn, ăn uống lâu tiêu

Khi bị nhiễm vi khuẩn Hp, chức năng tiêu hóa của dạ dày bị giảm sút đáng kể. Chính vì vậy mà thức ăn đưa vào lâu được tiêu hóa, nhiều bé ăn xong 2-3 tiếng rồi mà bụng vẫn còn có cảm giác no, không muốn ăn. Cảm giác cồng kềnh ở bụng khiến cho con trẻ luôn có cảm giác chán ăn, né tránh các bữa ăn.

Rối loạn tiêu hóa

Vi khuẩn Hp khi phát triển mạnh có thể tấn công tiêu diệt vi khuẩn có lợi và làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Do đó các bé bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày đa phần đều bị rối loạn tiêu hóa mà biểu hiện là tình trạng táo bón, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn ói nhiều.

Đi ngoài ra máu

Một trong những dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày cha mẹ không nên bỏ qua đó chính là hiện tượng đi ngoài ra máu. Lúc này vi khuẩn Hp đã tấn công vào thành dạ dày và gây viêm loét, xuất huyết tiêu hóa.

2. Dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày ở giai đoạn nặng

+ Trẻ bị đau bụng với tần suất dày đặc và nghiêm trọng hơn. Một số trẻ chưa biết nói sẽ biểu hiện bằng cách quấy khóc, ôm bụng quằn quại.

+ Trẻ bỏ ăn và có biểu hiện khó nuốt thức ăn. Cứ ăn xong là bị đau bụng

+ Bé nôn ói thường xuyên hơn và có khi ói cả ra máu hoặc chất dịch màu đen do máu chảy ra từ vết loét dạ dày.

Nghiêm trọng hơn, các bé có thể gặp biến chứng thủng bao tử, xuất huyết ồ ạt đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi thấy một trong các dấu hiệu trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày ở trên đang xảy ra ở con em mình.

Vi khuẩn Hp chỉ có thể tiêu diệt bằng phác đồ điều trị kháng sinh, do đó việc các bậc phụ huynh nên làm là đưa con em mình tới bệnh viện khám để được điều trị khoa học, hiệu quả.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....