789

Dấu hiệu trẻ thiếu canxi,bố mẹ cần bổ sung canxi cho con gấp

Thứ Năm, 28/11/2019 01:47 PM (GMT+7)

Trẻ bị thiếu canxi sẽ gây ra những hệ lụy không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là không thể phát triển chiều cao. Đây là những dấu hiệu cảnh báo mà các bậc cha mẹ nên biết sớm.

tre-thieu-canxi

Bé trằn trọc khó ngủ, ngủ không ngon giấc

 Canxi là một chất cần thiết giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế võ não. Khi trẻ bị thiếu canxi sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, khiến cho võ não của bé luôn trong tình trạng hưng phấn muốn hoạt động. Mặc dù bé đã thức quá lâu nhưng bé vẫn không có hiện tượng muốn đi ngủ hay buồn ngủ.

Bé bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Hầu như trẻ bị thiếu canxi đều có hiện tượng đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Nguyên nhân của tình trạng này là do bé đang trong độ tuổi phát triển mạnh về xương vì vậy nếu mẹ không bổ sung đủ canxi cho bé thì sẽ khiến cơ thể bé không có đủ canxi để hấp thụ gây hiện tượng đổ mồ hôi nhiều ở chán và sau gáy. Nếu tình trạng bé bị đổ mồ hôi nhiều ở lưng và ngực khi ngủ mẹ cần phải lấy khăn khô lau cho bé, tránh tình trạng bé bị cảm lạnh do mồ hôi gây nên.

Bé có nhận thức chậm và khó khăn trong việc thích nghi

Trẻ thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tâm lý và phát triển chậm, Bởi canxi có vai trò quan trọng trong hệ thần kinh, khi cơ thể bé thiếu canxi sẽ khiến cho hệ thần kinh lên não bị hạn chế, vì vậy bé sẽ có những biểu hiện chậm hơn trẻ khác và phản xạ cũng bị chậm hơn. Nếu mẹ thấy bé có các biểu hiện như vậy kèm theo đó là việc bé không quan tâm đến mọi vật xung quanh thì hãy đưa bé đi khám để bác sĩ chỉ định dùng canxi cho bé ra sao là phù hợp.

 Bé có biểu hiện biếng ăn hoặc chán ăn

 Trẻ bị thiếu canxi sẽ luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng biếng hoặc chán ăn. Nếu mẹ không bổ sung canxi cho bé kịp thời có thể khiến tình trạng biếng ăn và chán ăn diễn ra nghiêm trọng hơn. Khi cơ thể bé không được hấp thụ đủ những chất dinh dưỡng cần thiết thì hệ miễn dịch của trẻ sẽ bị giảm khiến bé dễ bị ốm đau do sức đề kháng kém khiến bé dễ bị bệnh.

Bé biết đi muộn, bị biến dạng xương và khớp

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển xương của trẻ, vì vậy khi thiếu canxi có thể sẽ khiến cho xương của trẻ bị mềm, yếu khiến bé không tự tin để bước đi. Với những trẻ sơ sinh thì có thể bé sẽ chậm biết lẫy, biết bò, biết ngồi và đứng.

Ngoài ra việc thiếu canxi quá nặng cũng có thể khiến cho xương không được phát triển cân đối và biến dạng.

Bé chậm mọc răng, răng mọc không đều

 Một phần hình thành răng cũng bao gồm canxi, canxi thiếu sẽ khiến cho mầm răng của bé không phát triển được. Ngoài ra nếu bé có hiện tượng răng lỏng, răng rụng sớm cũng do thiếu hụt canxi.

Trẻ hay bị ốm đau

Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình phản ứng miễn dịch. Canxi là một trong những nguyên tố có thể xác định các tác nhân gây bệnh vào cơ thể. Canxi còn có vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vậy nhằm tiêu diệt vi khuẩn và các độc tố gây bệnh của tế bào trắng. Nếu trẻ bị thiếu canxi sẽ khiến cơ thể dễ bị mắc bệnh dẫn đến ốm đau thường xuyên. Vì vậy mẹ cần phải bổ sung canxi cho bé để cơ thể bé được khỏe mạnh.

Làm thế nào để bổ sung hợp lý khi biết trẻ bị thiếu canxi?

1, Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

PGS Mỹ tiết lộ 7 bí mật về nhịp tim khi cơ thể có bệnh: Mỗi người đều nên biết theo dõiTrong cuộc sống hàng ngày, nhiều loại thực phẩm chứa canxi tương đối cao, chẳng hạn như tảo bẹ, tôm tép nguyên vỏ, sữa lạc, v.v ...

Canxi trong những thực phẩm này có thể được cơ thể hấp thụ tốt, vì vậy nếu bạn muốn giúp trẻ bổ sung canxi, nên cho trẻ ăn một số thực phẩm giàu canxi thường xuyên hơn.

2, Cho trẻ tắm nắng trong thời gian và thời lượng thích hợp

Khi mặt trời mới lên hoặc sắp lặn, ánh nắng không quá mạnh, bạn có thể đưa con ra ngoài tắm nắng, vì tia cực tím trong ánh mặt trời có chứa hàm lượng vitamin D tương đối cao và vitamin D có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Khi vitamin D của cơ thể đủ, có thể giúp hấp thụ và sử dụng canxi tốt hơn.

Các chuyên gia đặc biệt khuyến nghị, khi trẻ có những tín hiệu bị thiếu canxi thì cha mẹ nên cảnh giác. Cần phải có phương pháp chính xác và khoa học để giúp bổ sung canxi kịp thời. Việc bổ sung canxi giúp trẻ em phát triển cần phải thực sự khoa học và đúng cách, nếu tùy tiện bổ sung quá nhiều canxi đôi khi có thể gây hại.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...