789

Đâu là cách điều trị bệnh gút được nhiều người tin tưởng

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Những cơn đau nhức kéo dài và tê buốt là một trong những biểu hiện điển hình của bệnh gút- bệnh lí ngày càng có dấu hiệu gia tăng về số lượng người mắc hiện nay. Mặc dù đã có rất nhiều các cảnh báo về nguyên nhân khiến nhiều người bị mắc gút nhưng dường như các khuyến cáo này chưa thực sự hiệu quả. Chỉ đến khi bệnh nhân mắc gút quá nặng, lúc bấy giờ các phương pháp điều trị gút mới thực sự được quan tâm và tìm hiểu kĩ càng.

Phương pháp mới điều trị bệnh gút bạn nên tham khảo

Gút là bệnh lí mà ở đó các rối loạn chuyển hóa purin gây tăng acid uric. Khi tình trạng gút trở nên nặng có thể phá hủy, biến dạng khớp, đồng thời làm suy giảm chức năng của hàng loạt các bộ phận như gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp...Không giống các loại bệnh lí khác, bệnh gút lại là dòng bệnh sinh ra từ chế độ ăn uống và nghỉ ngơi thiếu đi sự hợp lí và điều tiết.

Căn bệnh này lâu nay được mệnh danh là "bệnh người giàu". Chúng làm tăng acid uric mà sản phẩm cuối cùng là muối urat dạng hòa tan. Trong một số điều kiện, muối urat bị kết tủa thành vi tinh thể hình kim, gây tổn thương tại nhiều cơ quan như thận, tim, mạch máu, tổ chức dưới da… Còn nếu muối urat kết tủa tại khớp thì gây viêm khớp gút cấp, biểu hiện là sưng nóng, đỏ, đau dữ dội ở một khớp, thường gặp nhất là khớp ngón chân cái, cổ chân, đầu gối, cổ tay, khủy tay, ngón tay

Một trong những triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị gút nặng, u cục nổi lên gây phá hủy khớp và đồng thời làm biến dạng khớp, làm suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành...vô cùng nguy hiểm đặc biệt ở đối tượng người già.

Các phương pháp điều trị gút hiện nay chủ yếu vẫn tập trung chủ yếu vào việc chống lại các vùng viêm, giảm đau, tăng đào thải và ở một vài phương pháp còn giúp làm giảm tổng hợp acid uric để hạn chế cơn gút cấp tái phát. Cách này đáp ứng tốt trên những bệnh nhân mới bị gút hoặc bệnh còn nhẹ. Tuy nhiên, trở nên kém hiệu quả với những người bệnh nặng, có nhiều bệnh kèm theo cùng lúc. Thậm chí, ở rất nhiều trường hợp các phương pháp này hầu như không còn tác dụng trên những bệnh nhân đã bị biến chứng.

Các giáo sư bác sĩ của Viện Gút - một trong những cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận thấy 80 - 90% người tăng acid uric sau 10 đến 30 năm vẫn không chuyển thành bệnh gút. Tuy nhiên điều kiện tiên quyết khiến việc tăng acid uric dẫn đến gút chính là biến acid uric thành chất  kết tủa, mấu chốt thuộc về điều kiện "đủ" làm cho urat kết tủa mới gây bệnh gút ở bệnh nhân hiện nay.

Rõ ràng, việc nhận biết sớm các tình trạng của gút đồng thời xác định rõ nguyên nhân chính là chìa khóa quan trọng giúp bạn có thể phòng ngừa và giảm đi các tổn thương mà gút mang lại cho cơ thể của mình. Do đó, hãy thực sự quan tâm đến các dấu hiệu ban đầu, kịp thời kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp lí xác nhận mình mắc gút, bạn nhé.

Những lưu ý người bị gút cần biết

Cần làm những xét nghiệm

– Lượng acid uric máu.

– Lượng urat niệu.

– Chức năng thận: ure máu, creatinin máu.

– Hồng cầu niệu

– Siêu âm thận tìm sỏi urat kết lắng.

– Khi nên chẩn đoán thật chuẩn xác nên làm cho thủ thuật chọc dịch khớp tìm tinh thể urat.

– Khi phải có nên XQ xương khớp đã viem xưa đồng thời bị tổn thương.

Đồ ăn người bị bệnh gout cần kiêng

– Lưỡi. Óc, gan, cật, tim, tiết canh, thịt chó, nước ép thịt, cá trích, nước mắm từ cá trích … đậu hà lan, rau đay, mồng tơi.

– Không lạm dụng bia rượu

– Không hút thuốc lá, kiêng các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo như đồ ăn nhanh, thức ăn chiên xào….

Thực phầm người bị bệnh gút cần dùng

Cải bẹ xanh: Cải bẹ xanh là loại thực phẩm quen thuộc trong nhiều bữa cơm của gia đình của người Việt. Hơn thế nữa rất nhiều người còn biết tới cải bẹ xanh như là 1 cách hỗ trợ trị rất nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh glucose hệ tiêu hóa, lợi tiểu đặc biệt là bệnh gút.

Đỗ đỏ: trong điều trị căn bệnh gút thì người bệnh gút có khả năng thêm đỗ đỏ vào bữa ăn của bản thân thường giúp khắc phục căn bệnh gút tốt.

Ăn dứa: Dứa thường rất nhiều khu cũng được gọi là quả thơm, là loại thực phẩm hay được dùng ở trong cuộc sống thường hay ngày. Tuy nhiên dứa ngoài công dụng là không chỉ có trường hợp bị gút nhưng mà một số người bị bệnh về sỏi cật, suy cật còn cần thường bổ sung loại thức ăn này

Bí đỏ hỗ trợ cải thiện bệnh gút: thành phần đồng thời công dụng: trong bí đỏ còn có hàm lượng lớn vitamin A, đi kèm các vi chất khác như vitamin B, K khoáng hoạt chất kẽm, sắt, phot pho….Bí đỏ còn tính ấm, vị quá ngọt thơm có khả năng trung ích khí, thải lượng lipid thường hay aci uric ở trong máu, hạ đường huyết …T


 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...