Dạy con thế nào để chúng biết tôn trọng phụ nữ?

Thứ Ba, 03/12/2019 10:18 AM (GMT+7)

Sự bất bình đẳng giới là câu chuyện tồn tại trong nhiều gia đình. Theo đó, con trai thường được chiều chuộng hơn. Nếu có con trai, hãy dạy chúng biết tôn trọng phụ nữ từ nhỏ.

Việc dạy trẻ về bình đẳng giới và tôn trọng phụ nữ không được nhiều gia đình chú ý nên để lại nhiều hậu quả không tốt cho cuộc sống sau này. Cần lưu ý gì trong việc nuôi dạy một bé trai biết tôn trọng phụ nữ? 

Yêu thương mẹ

Vợ chồng bạn cần trò chuyện nhẹ nhàng, đối xử yêu thương và công bằng với nhau ngay từ khi con còn rất nhỏ. Thông qua việc quan sát trẻ hình thành nên lối cư xử đúng đắn cho chính mình. 

Dạy trẻ tập làm việc nhà

Nếu muốn trong tương lai con bạn sẽ trở thành người đàn ông cư xử lịch thiệp, tôn trọng phụ nữ, biết sẻ chia gánh vác mọi việc, bạn cần dạy trẻ làm việc nhà ngay từ khi con còn nhỏ.

Việc tập cho con trai biết làm việc nhà, biết nấu nướng là một cách dạy con tự lập, biết sắp xếp công việc hợp lý. Điều này có thể giúp con hiểu rằng nội trợ không chỉ là việc của riêng phụ nữ mà còn là một phần trách nhiệm của người đàn ông.

Một người đàn ông thực thụ không chỉ giỏi việc bên ngoài mà còn thành thạo việc nhà, sẵn sàng sẻ chia mọi việc với vợ của mình. 

Hai vợ chồng hãy thống nhất việc san sẻ, giúp nhau làm việc nhà.

Cho trẻ biết các vấn đề đang xảy ra

Tùy theo độ tuổi của con mà bạn hãy cho bé biết những sự việc đang xảy ra xung quanh, phân tích cho trẻ biết điều gì là sai và điều gì là đúng. Mọi hành động trêu chọc phụ nữ hoặc bé gái của một người nào đó hay của một đứa trẻ cũng đều đáng lên án. Hãy giải thích cho bé hiểu tại sao không nên làm điều đó. Việc bé phân biệt được sự khác biệt giữa điều tốt và điều xấu sẽ giúp con hiểu rằng bé cần tôn trọng nữ giới ngay từ khi còn nhỏ.

Khuyến khích bé chủ động giúp đỡ các bạn gái

Dạy con giúp đỡ các bạn gái trong những việc hàng ngày ở lớp như trực nhật, dọn bàn sau khi ăn, giúp cô bảo mẫu thu dọn khay, muỗng sau mỗi bữa ăn…

Không giao việc cho con dựa vào giới tính 

Hãy giao cho chúng những công việc như nhau. Đảm bảo các con có cơ hội tiếp cận mọi thứ như nhau. Bạn nên khuyến khích các con tiếp cận những gì chúng muốn miễn là không sai trái. 

Dạy con tôn trọng các bạn gái

Hãy nói cho con hiểu sở dĩ người đàn ông có sức mạnh vượt trội về thể chất so với nữ giới là do “ý đồ của tạo hóa” nhằm mục đích để họ bảo vệ phái yếu. Sức mạnh mà người đàn ông có được nên dùng vào việc bảo vệ và che chở cho phụ nữ chứ không phải lấn át hay chèn ép họ.

Chặn quyền truy cập vào chương trình có nội dung bất bình đẳng giới

daycon

Bạn không thể luôn luôn ở bên cạnh kiểm soát những gì trẻ xem. Thế nên, hãy chặn quyền truy cập các chương trình có nội dung phân biệt nam nữ. 

Lắng nghe và tạo cho con cảm giác được lắng nghe

Hãy tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và khích lệ trẻ nói ra những suy nghĩ của mình. Điều này cũng sẽ hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển bình đẳng giới.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....