Dạy con tuổi dạy thì “chuẩn”, cho con nên người

Thứ Bảy, 23/03/2019 08:55 PM (GMT+7)

Làm sao dạy con tuổi dậy thì? Làm sao để định hướng và dạy con trở thành người có lối sống, đạo đức tốt và chuẩn mực? Hiểu được những trăn trở trên, Gia đình Nestlé xin mách bạn những cách nuôi dạy con đúng “chuẩn” trong giai đoạn dậy thì “trái tính trái nết” này!

1. Trở thành người bạn, người thầy và người thân của con

Empty

Trong giai đoạn dậy thì trưởng thành này, con sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, đứng trước những bước ngoặt lớn đầu tiên trong đời. Do đó, để dạy con tuổi dậy thì thật chuẩn: đầu tiên, bạn hãy trở thành 1 người bạn đồng hành luôn động viên cổ vũ con, 1 người thầy luôn bên con, cho con những lời khuyên đúng đắn và 1 người cha, 1 người mẹ yêu thương con, giúp con vun đắp cho những ước mơ của mình. Hãy trở thành những người luôn song hành bên con, giúp con có những định hướng tốt trong giai đoạn này, bạn nhé.

2. Hãy lắng nghe, thấu hiểu và động viên con trẻ

Ở độ tuổi này, trẻ thường có xu hướng muốn được thể hiện bản thân và muốn được người lớn công nhận sự trưởng thành. Do đó, bạn hãy nên tôn trọng và không nên so sánh con với các bạn đồng trang lứa, vì điều này sẽ khiến trẻ có cảm giác tự ti, lâu dần sẽ không dám thể hiện bản thân mình, trở thành người nhút nhát và khó hòa nhập.

Đặc biệt, khi con làm điều không đúng, đừng vội la mắng hay so sánh con; thay vào đó hãy lắng nghe, nhẹ nhàng nhắc nhở và phân tích, không quên động viên, khích lệ tinh thần con với 1 niềm tin con sẽ làm tốt hơn trong lần sau. Điều này giúp tiếp thêm động lực cho trẻ và con cũng cảm thấy nể phục và sẽ lắng nghe những lời khuyên từ bạn đấy.

3. Làm gương và dạy con những đức tính tốt đẹp

Empty

Hãy là 1 tấm gương sáng khi dạy con tuổi dậy thì, để con trẻ học hỏi từ những điều nhỏ nhặt như biết nói lời xin lỗi- cảm ơn đến biết trung thực với chính bản thân mình và người khác hay việc không bao giờ từ bỏ đam mê và ước mơ. 

Dạy con biết yêu thương, cảm thông và chia sẽ với mọi người. Những gì bạn nói và làm sẽ giúp con hình thành một nhân cách tốt về sau đấy.

Với những phương pháp dạy con tuổi dậy thì trên, hẳn các bạn cũng hiểu rằng để dạy con thật tốt nên tập trung vào 3 điều, đó lá: lắng nghe- cảm thông -chia sẻ, làm gương tốt và luôn bên con cho con những lời khuyên đúng đắn nhất. Và như thế, bạn đã trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời trong mắt con trẻ rồi đấy! Tham khảo thêm các gợi ý giúp hoàn thiện cảm xúc của trẻ trong giai đoạn dậy thì, nâng cao chỉ số EQ giúp bé thành công hơn trong cuộc sống sau này tại đây

Ngoài việc dạy dỗ thì các mẹ cũng cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để trẻ có thể tiếp thu các bài học và cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc từ gia đình hơn đấy, cùng Gia Đình Nestlé tham khảo thêm về chế độ dinh dưỡng cho bé dậy thì tại đây nhé!

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....