Dạy con về giới tính thế nào?

Thứ Hai, 30/09/2019 08:40 AM (GMT+7)

Giáo dục giới tính là một vấn đề không đơn giản, đó là một quá trình cần sự sẻ chia và lắng nghe ở cả hai phía cha mẹ và con cái. Thậm chí, khi con có những suy nghĩ buồn cười, những tò mò vớ vẩn... người mẹ cũng nên kiên nhẫn giải thích cặn kẽ cho trẻ hiểu vấn đề.

giao-duc-gioi-tinh

Nói chuyện giới tính với con cần bắt đầu từ nhỏ, thường xuyên, liên tục, ngay khi con đã có những nhận biết về giới tính của mình. Ở tiểu học, con cần biết sự khác nhau giữa bạn trai và bạn gái, các bộ phận trên cơ thể. Đầu tuổi dậy thì, nói cho bé gái về quá trình phát triển ngực, kinh nguyệt, mọc lông mu, cách vệ sinh cơ thể. Ở bé trai, nói về râu, lông, mụn trứng cá, mộng tinh, giấc mơ ướt... Khi trẻ dậy thì là không còn gì phải giấu. Hãy nói với con trẻ hiểu về tình yêu, bao cao su, phòng tránh thai, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, thậm chí là cảm xúc khi quan hệ...

Đứa trẻ cần hiểu được tầm quan trọng của sự phát triển giới tính tự nhiên và quan hệ của nó với người khác giới. Lường trước được, đánh giá trước được các vấn đề lạm dụng tình dục hay bị tấn công tình dục. Đưa ra các quyết định khi ứng phó với các tình huống bị tấn công. Vấn đề vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh cơ quan sinh dục (trẻ nam cũng cần phải sạch sẽ, phát hiện những bất thường ở cơ quan sinh dục). Chuyện đồng tính (thật giả lẫn lộn) trong giới trẻ hiện nay không phải là hiếm.

Theo một vài khảo sát, những đứa trẻ có hành vi lệch lạc về giới tính thường rơi vào các gia đình mà môi trường sống không an toàn (xảy ra trục trặc giữa vợ chồng, cha mẹ - con cái, giữa anh chị em với nhau, thầy cô giáo - học trò, bạn bè). Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng, rối loạn hành vi hoặc nhân cách ở trẻ. Hầu hết đó là những đứa trẻ thiếu tự tin, nhút nhát hay lo âu...; Không cảm nhận được tình thương từ cha mẹ, cảm thấy trống vắng trong tâm hồn, cần được lấp đầy..., trẻ sẽ tự hóa giải lo âu bằng cách lên mạng chat với những người bạn ảo hoặc uống rượu, hút thuốc, chơi game và nghiện... sex, thậm chí bị lôi kéo vào các hành vi tình dục đồng tính. Đặc biệt, phải định hướng con rõ ràng về giới tính, không được phép mơ hồ, cảnh giác với các hành vi gạ gẫm tình dục đồng giới…

Khi nói chuyện về giới tính, điều quan trọng là cha mẹ không nên tạo ra cảm giác kỳ thị, khó chịu, xấu hổ về các bộ phận sinh dục. Nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ là phải “vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để hươu chạy lạc đường”. Khi tò mò về giới tính được giải tỏa, trẻ sẽ phần nào giải quyết được bức xúc và không có những hành vi lệch lạc.

Phương pháp giáo dục giới tính cho con

Những lời khuyên này có thể giúp bạn nói chuyện với bé về chủ đề giới tính một cách dễ dàng hơn.

 Dùng lời lẽ đơn giản và đáng tin cậy

Giải thích mọi thứ ở mức độ mà con bạn có thể hiểu. Một đứa trẻ 6 tuổi sẽ không muốn nghe giải thích về việc rụng trứng, mặc dù bé có thể thích thú khi biết được phụ nữ có trứng để sinh con.

Bạn có thể nói mình không biết

Nếu bạn không biết phải nói gì, hãy nói với con mình rằng bạn vui vì bé hỏi, hiện bạn không biết cách trả lời và bạn sẽ tìm kiếm một số thông tin rồi trả lời bé sau. Sau đó, bạn sẽ đề cập và giải đáp lại cho bé một cách rõ ràng.

Cả bố mẹ cùng tham gia

Khi cả bố và mẹ đều nói chuyện về vấn đề giới tính thì bé sẽ thấy rằng tất cả mọi người đều có thể tham gia thảo luận về vấn đề này. Điều này sẽ giúp con cảm thấy thoải mái hơn khi nói về cơ thể của mình và hiểu được những cảm giác tình dục mang lại cũng như biết cách giao tiếp trong các mối quan hệ thân mật khi con lớn lên.

Bố mẹ nên là người khởi đầu câu chuyện

Một số trẻ không bao giờ đặt câu hỏi. Bạn có thể cần phải chủ động bắt đầu cuộc trò chuyện. Tốt nhất bạn nên suy nghĩ về những gì cần nói trước, sau đó chọn một thời điểm thích hợp để chia sẻ với con. Ví dụ như khi đang xem truyền hình nói về việc mang thai, bạn có thể nói: “Con có biết mang thai là gì không?”.

Tự trang bị kiến thức

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi nói về tình dục hoặc khi bạn sử dụng những từ như “dương vật” hoặc “âm đạo” để nói về cơ thể. Điều này là rất bình thường. Bạn nên tự chuẩn bị cho bản mình bằng cách nghĩ về những gì bạn cảm thấy thoải mái và nói chuyện với bé về những vấn đề đó.

Những điều bố mẹ có thể làm

Tận dụng cơ hội để nói về chủ đề giới tính, tình dục hoặc các chủ đề quan trọng khác;

Bạn có thể sử dụng sự kiện hoặc tình huống trong chương trình truyền hình làm cơ hội chia sẻ về giá trị gia đình và về các mối quan hệ;

Kiểm soát những gì con xem trên Internet;

Bố mẹ cần để ý xem con đang xem gì trên YouTube hay dạy cho bé các quy tắc sử dụng Internet và đảm bảo rằng bạn có thể biết được khi nào trẻ đang lên mạng;

Kiểm tra độ tuổi mà các bộ phim hay các trò chơi điện tử cho phép xem và giúp bé nhận thức được những gì bé thấy khi tiếp xúc với những điều này.

Giáo dục giới tính cho con không phải là một điều dễ dàng. Bố mẹ cần cố gắng nhiều hơn nữa để trang bị kiến thức cho bản thân và giúp con tiếp cận với vấn đề ngay từ khi còn nhỏ. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho bé để con không gặp phải bất kỳ sự bỡ ngỡ nào khi lớn lên.

Duyen

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...