Dạy con về tình dục: Làm thế nào để dạy đúng cách?

Thứ Sáu, 16/08/2019 10:43 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, độ tuổi phù hợp để cha mẹ bắt đầu thảo luận với con về sức khỏe tình dục thường là 11-12 tuổi.

day-ve-tinh-duc

Tình dục, các vấn đề về sức khỏe tình dục là một vấn đề nhạy cảm mà nhiều phụ huynh chọn cách bỏ qua nhưng đó hoàn toàn là sai lầm bởi nó sẽ dẫn đến các hậu quả khó lường sau này.

1. Đừng đợi quá lâu rồi mới trò chuyện với con về tình dục

Theo ông Jane Dombrowski, phó giáo sư y khoa tại Đại học Washington ở Seattle, cha mẹ có thể sớm nói chuyện với con về giới tính và sức khỏe tình dục. Các nghiên cứu chỉ ra trẻ em và thanh thiếu niên được trao đổi với cha mẹ về kiến thức tình dục thì sẽ ít gặp rủi ro về tình dục. Chúng sẽ biết phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Đối với trẻ nhỏ, có thể dạy con về các bộ phận trên cơ thể và bộ phận sinh dục. Đối với những trẻ lớn hơn thì nên trao đổi về sức khỏe tình dục. Đừng ngạc nhiên nếu con bạn trở nên khép kín hơn khi chúng đến tuổi dậy thì. Cha mẹ nên chủ động chia sẻ và hỏi han đồng thời cung cấp cho con những điều cần biết về sức khỏe tình dục. Hãy giới thiệu kiến thức giới tính phù hợp theo từng độ tuổi để chúng có thể tự bảo vệ bản thân.

2. Đừng quên rằng con bạn sẽ tự tìm hiểu

Chắc chắn khi đến tuổi, con bạn sẽ cảm thấy tò mò và tự tìm hiểu về giới tính cũng như sức khỏe tình dục. Chính vì vậy, việc cha mẹ chủ động chia sẻ, làm bạn với con trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để chúng có thể tiếp nhận những kiến thức đúng đắn. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên hướng con đến những trang web đáng tin cậy, dễ sử dụng để tìm hiểu.

Một cách nữa là cha mẹ nên mua cho con một vài cuốn sách về giới tính và sức khỏe tình dục cũng rất hữu ích.

3. Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2017, cha mẹ là người duy nhất gặp khó khăn khi trao đổi với con về sức khỏe tình dục. Nếu gặp tình trạng này, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ.

Theo khảo sát, những thanh niên trẻ trong độ tuổi từ 15-17 luôn cảm thấy khó khăn khi chia sẻ về lịch sử tình dục của mình, đặc biệt là với cha mẹ. Lúc này, hãy đưa con đi gặp bác sĩ bởi chúng thường sẽ trung thực hơn khi tới bệnh viện. Bạn có thể nhờ bác sĩ chia sẻ với con về tình dục và cách giữ an toàn tình dục. Và nếu con muốn được trò chuyện riêng với bác sĩ, cha mẹ cũng đừng ngăn cản vì đây là lúc chúng chia sẻ thật lòng. Sau đó, bác sĩ sẽ trao đổi riêng với các bậc phụ huynh.

4. Hãy dạy con về ranh giới và sự rõ ràng với bạn tình

Khi con có những thắc mắc về giới tính, tình dục, tốt nhất bạn nên giúp con giải đáp chứ đừng lảng tránh bởi nếu bạn không trả lời, chúng sẽ tò mò và tự tìm hiểu. Hãy dạy con về trách nhiệm cũng sự tử tế, tôn trọng nửa kia trong quan hệ tình dục. Ngoài ra, việc dạy con về tầm quan trọng của ranh giới và rõ ràng với bạn tình cũng cần được chú ý.

Theo các chuyên gia, độ tuổi phù hợp để cha mẹ bắt đầu thảo luận với con về sức khỏe tình dục thường là 11-12 tuổi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...