Dạy con về tình dục: Tuổi nào hợp lý?

Thứ Ba, 13/08/2019 04:59 PM (GMT+7)

Cha mẹ nên dạy con về tình dục khi nào là hợp lý nhất - điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng thiết yếu!

day-con-ve-tinh-duc

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, thì các bậc cha mẹ có thêm nhiều kiến thức về giới tính, tình yêu và an toàn tình dục, nhưng không phải ai cũng có phương pháp dạy con về giới tính đúng đắn, nhiều bậc cha mẹ còn ngại ngùng trong việc nói chuyện về giới tính với con trẻ hay nghĩ rằng con còn nhỏ khi nào lớn sẽ khác tự biết.

Vâng tất nhiên lớn trẻ con sẽ biết nhưng hiểu biết về giới tính như thế nào mới là điều quan trọng, có trẻ hiểu theo những điều không đúng sẽ khiến gặp nhiều vấn đề không tốt. Dù chúng ta có không dạy trẻ về giới tính thì chúng cũng tự tìm hiểu về giới tính mà thôi, nên thà rằng chúng ta dạy chúng để chúng hiểu còn hơn là tự tìm hiểu bằng các kiến thức trên mạng mà chúng ta không thể kiểm soát được. Chúng ta phải có phương pháp dạy con về giới tính phù hợp theo từng độ tuổi.

Với nhiều bậc phụ huynh thì trách nhiệm dạy con về tình dục giống như một thử thách phải ngủ “thật ngon” trên tảng băng khổng lồ vậy. Bạn luôn băn khoăn và lo ngại với vô số những câu hỏi trong đầu, đại loại như: “Liệu tôi chia sẻ với con mình như vậy là quá sớm và quá nhiều không?” rồi “Tôi không muốn nói với con tôi quá nhiều về chuyện đấy” hay “Tôi không muốn cướp đi tuổi thơ trong sáng và ngây thơ của con!”, “Đấy thật là một ý tưởng đáng sợ, tôi biết nói cái gì với con đây?”Các bước tiếp cận đúng cách dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh cảm thấy việc dạy con yêu của mình về Sex không còn là điều đáng sợ nữa.

- Giúp con làm quen với chủ đề “đặc biệt” này từng chút một.

- Lên danh sách những điều cần chia sẻ với con theo từng giai đoạn độ tuổi.

 - Học cách bắt đầu chủ đề thông qua những cuộc nói chuyện, thảo luận “thật tự nhiên” và vui vẻ.

- Tìm cách đề cập đến quan hệ tình dục với những giá trị tốt đạo đức tốt đẹp.

- Luôn tạo một sự thoải mái nhất khi nhắc đến “Sex”, điều này giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện với con.

- Trả lời các câu hỏi của trẻ 1 cách từ tốn nhẹ nhàng, bình thản, rõ ràng, ngôn ngữ phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, trẻ hỏi gì thì trả lời đúng điều đó không cần thiết phải nói cho trẻ nhiều hơn thế.

- Cha mẹ cũng có thể mua cho trẻ đọc những cuốn sách tìm hiểu về giới tính và cùng xem đọc và tìm hiểu với trẻ, định hướng cho trẻ những suy nghĩ đúng đắn về giới tính.

Và bạn hãy luôn nhớ một sự thật tuyệt vời rằng “Tình dục” là một món quà diệu kỳ của tạo hoá. Những đứa trẻ được tạo ra từ điều tuyệt diệu đó. Chúng sẽ sớm tìm được câu trả lời cho sự ra đời của mình ngay khi còn nhỏ. Bạn hãy chia sẻ về “món quà đặc biệt” này với trẻ (theo độ tuổi phù hợp) từng chút, từng chút một, giống như cách bạn dạy trẻ về những điều cần thiết khác trong cuộc sống.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...