Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Sáu, 14/02/2020 08:24 PM (GMT+7)

Ngày 13/02/2020, Tổng cục Dân số đã có buổi làm việc với Tổ chức Y tế thế giới về hợp tác trong vấn đề già hóa dân số.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác dân số trong tình hình mới, trong đó có việc xây dựng Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 mà Tổng cục Dân số đang từng bước hoàn thiện.

Tình trạng già hóa dân số nhanh tại Việt Nam gây ra những thách thức không nhỏ trong việc ban hành và thực thi những chính sách liên quan, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe để người cao tuổi sống khỏe và sống tốt. Phát biểu tại buổi làm việc với Tổ chức Y tế thế giới, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Tú cho biết, việc xây dựng Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 hiện đang gặp nhiều khó khăn vì đây là vấn đề mới, nhân lực có trình độ chuyên môn còn thiếu, kinh phí tổ chức các hoạt động đào tạo và lấy ý kiến cho đề án rất hạn chế. Do đó, Tổng cục Dân số rất mong nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới về vật chất, tinh thần và kỹ thuật để sớm hoàn thiện Đề án trình Chính phủ phê duyệt.

Chia sẻ với những khó khăn mà ngành dân số Việt Nam đang gặp phải, ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới sẵn lòng giúp đỡ Tổng cục Dân số trong việc xây dựng và hoàn thiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030. Ông cũng đánh giá cao hướng tiếp cận của Tổng cục Dân số trong vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi qua việc đặt chăm sóc dài hạn và chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, nhấn mạnh Tổng cục Dân số cần quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực của cộng tác viên dân số để phát huy vai trò của đội ngũ này trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số.

Phương Liên/Đình Nam/Tiến Dương/Thanh Huyền

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...