Đẩy mạnh triển khai quy định về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế

Thứ Sáu, 16/08/2019 02:10 PM (GMT+7)

Do đặc thù trong ngành Y tế, chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế rất đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn.

Ngày 12/8/2019, Bộ Y tế đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về việc ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập và Chỉ thị giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

12.8.2019. HB1

Tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Nguyễn Thanh Hà đã thông tin về Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế và Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong Ngành Y tế. Do đặc thù trong ngành Y tế, việc chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn.

12.8.2019. HB3

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Nguyễn Thanh Hà tại buổi họp báo

Về những tồn tại, bất cập trong quản lý chất thải nhựa trong ngành y tế, theo lãnh đạo Cục Quản lý Môi trường Y tế, trong ngành y tế, tính ưu việt của các sản phẩm nhựa dùng 1 lần như bơm kim tiêm dùng 1 lần, dụng cụ thiết bị dùng 1 lần trong phẫu thuật, xét nghiệm như găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm.., đã góp phần loại trừ, giảm thiểu nhiều nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo các hoạt động chuyên môn y tế được thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học. Điều đó đồng nghĩa với việc chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn.

Ngoài ra, do đặc thù trong ngành y tế, việc lưu trú, sinh hoạt của nhân viên y tế, bệnh nhân và người bệnh nhân tại cơ sở y tế cũng làm phát sinh lượng chất thải nhựa dùng một lần trong sinh hoạt rất lớn.

Nhằm triển khai sâu rộng Chỉ thị của Bộ trưởng bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong Ngành Y tế với tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế trên toàn quốc để thực hiện và tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế, sự phối hợp tham gia của người bệnh, người nhà bệnh nhân, các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại điểm cầu Trung ương (Bộ Y tế) và 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố vào ngày 16/8/2019. Tại hội nghị sẽ diễn ra Lễ ký cam kết Giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; giữa Giám đốc Sở Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tại 63 điểm cầu địa phương.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...