789

Dạy trẻ cách sử dụng Internet an toàn

Thứ Ba, 14/05/2019 02:46 PM (GMT+7)

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, trẻ em ngày càng dễ dàng tiếp cận Internet. Dạy trẻ sử dụng Internet an toàn chính là cách để bé tận dụng những điểm tốt của Internet và tránh xa những cạm bẫy cũng như trang web đen trên mạng.

dạy-tre

Không tiết lộ thông tin cá nhân

Các bạn tuổi teen mới lớn thường thích thể hiện mình với bạn bè trên mạng. Thế nhưng, điều này có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy để kẻ xấu lợi dụng.

Dạy trẻ sử dụng Internet an toàn bắt đầu từ việc nhắc nhở bé không tiết lộ thông tin cá nhân trên mạng. Có một số web yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân. Nếu gặp tình huống này, hãy yêu cầu trẻ để những thông tin này càng cơ bản càng tốt.

Một số thông tin trẻ nhất định không được tiết lộ trên mạng như tên đầy đủ, địa chỉ nhà, tên trường học… Đây là một trong những cách quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai

Trẻ cần phải hiểu được rằng tên người dùng và mật khẩu là những điều cực kỳ riêng tư và không nên chia sẻ chúng với bất kỳ ai dù là vì lý do gì đi nữa.

Giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng của tên người dùng và mật khẩu. Bạn cần cho trẻ thấy hậu quả hay những rắc rối trẻ có thể gặp phải nếu tiết lộ.

Nhắc bé thường xuyên thay đổi mật khẩu của mình để tránh những mối đe dọa tiềm ẩn từ hacker.

Thận trọng với hình ảnh

Bạn nên kiểm soát những hình ảnh mà trẻ nhìn thấy khi sử dụng Internet và chắc chắn rằng trẻ sẽ không nhìn thấy ảnh khỏa thân, hành vi thân mật, hành vi bất hợp pháp, hành vi thô tục, hành vi phân biệt chủng tộc hoặc bất cứ điều gì có thể được coi là không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục. Bạn cũng có thể yêu cầu trẻ hủy kết bạn với những người gắn thẻ trẻ vào những hình ảnh không phù hợp. Nếu ai đó gắn thẻ một bức ảnh không phù hợp, hãy yêu cầu trẻ xóa thẻ và buộc người gắn thẻ tháo xuống.

Trẻ có thể nói rằng một số hình ảnh sẽ không bao giờ xuất hiện nhưng hãy giải thích cho trẻ hiểu những bức ảnh ấy vẫn tồn tại trên Internet và mọi người vẫn có thể nhìn thấy và sử dụng. Do đó, việc dạy trẻ sử dụng Internet an toàn, đặc biệt ở mảng chia sẻ và tiếp cận hình ảnh phù hợp với lứa tuổi rất cần thiết.

Nói không với hành vi thô lỗ hoặc đe dọa trên mạng

Thực tế hiện nay, để tạo ra những hình ảnh “ngầu” trên mạng, nhiều bạn trẻ tuổi teen đã không ngần ngại tạo ra những hình ảnh thô lỗ và đầy tính đe dọa.

Khuyến khích trẻ có những hành vi tốt trên Internet, giống như trẻ đang làm trong cuộc sống thực.

Cho trẻ thấy những hệ quả xấu sẽ xảy đến nếu viết những tin nhắn đầy tính đe dọa hoặc các nhận xét thô lỗ, phân biệt chủng tộc. Nghiêm trọng hơn, nó thể liên quan đến pháp luật.

Cẩn thận khi gặp những người bạn trên mạng

Khi sử dụng Internet, trẻ sẽ kết giao được nhiều người bạn mới và có thể sẽ muốn gặp mặt trực tiếp vào một ngày nào đó.

Nhắc nhở trẻ đừng bao giờ đồng ý gặp một người bạn trên mạng bởi những người này có thể là người xấu chuyên tạo hồ sơ giả mạo để đi lừa những người khác.

Bạn nên yêu cầu trẻ chia sẻ thông tin về những người bạn mà trẻ kết giao trên mạng và những cuộc nói chuyện giữa trẻ và người đó. Đây là quy tắc để đảm bảo an toàn cho trẻ khi dùng Internet.

Nếu trẻ vẫn nhất quyết muốn gặp người bạn trên mạng, bạn hãy đi theo trẻ như một người giám hộ. Nếu trẻ cảm thấy xấu hổ vì bạn đi theo, vậy bạn hãy đứng ở vị trí mà khi có tình huống khẩn cấp xảy ra thì bạn vẫn có mặt ở đó.

Chắc chắn rằng bạn hiểu rõ trẻ đang làm gì trên mạng

Hỏi trẻ về các trang web mà trẻ truy cập hoặc bất cứ điều gì mà bạn bè đã chia sẻ. Cho trẻ sự tự tin và đề nghị trẻ cho bạn xem trang web. Nếu có gì đó không ổn, hãy kiểm tra kỹ lại xem trang web đó có an toàn hay không chính là cách dạy trẻ sử dụng Internet an toàn.

Nếu bạn cảm thấy đó không phải là một trang web an toàn và trẻ cần phải tránh xa nó, hãy nói thẳng với con và đưa ra lý do tại sao bạn lại cảm thấy như vậy. Trao đổi với trẻ một số trang web không tốt có thể phát tán virus vào máy và gây hư hỏng hoặc một số trang web có thể có những hoạt động bất hợp pháp và nguy hiểm.

Dạy cho trẻ hiểu sự khác biệt giữa thế giới thực và ảo

Dạy trẻ sử dụng Internet an toàn bằng cách chỉ ra sự phân biệt giữa cái gì là thật và cái gì là ảo để trẻ hiểu.

Khuyến khích trẻ nhận ra sự khác biệt giữa 1 người thực và 1 người ảo. Cho trẻ thấy có bao nhiêu người ở trong những không gian trên mạng, như phòng chat, để nói chuyện với trẻ nhưng chắc gì họ đã là thật.

Thử nghiệm với trẻ bằng cách lấy một nick ảo và gửi tin nhắn cho trẻ với vai trò là một người bạn. Khi trẻ đã trò chuyện với bạn, hãy chỉ cho trẻ xem bạn là người đã sử dụng nick chat này. Và hãy nói với trẻ rằng rất nhiều người đã làm điều này trong cuộc sống thực. Khi thực hiện thử nghiệm này, hãy chắc chắn rằng bạn không trò chuyện quá nhiều với trẻ và ngừng cuộc trò chuyện trước khi trẻ bắt đầu nói về những điều cá nhân.

Tránh xa việc “tải xuống”

Đảm bảo rằng trẻ sẽ không tải xuống bất cứ thứ gì từ các trang web mà chưa hỏi ý kiến của bạn là điều không thể bỏ qua khi dạy trẻ sử dụng Internet an toàn.

Việc yêu cầu trẻ chia sẻ tất cả các thông tin mà trẻ nhận được sẽ rất khó, tuy nhiên bạn vẫn nên dạy trẻ những trang web nào nên tránh. Cho trẻ biết, một số file tải xuống trên các web có thể chứa virus và chúng sẽ xâm nhập vào máy tính, làm hỏng máy.

Dạy cho trẻ phương thức tải an toàn và cách cài đặt các phần mềm diệt virus.

Trẻ hoàn toàn có khả năng gặp phải những vấn đề rắc rối khi sử dụng Internet dù bạn để mắt tới trẻ nhiều tới đâu đi nữa. Bạn nên dạy trẻ sử dụng Internet an toàn bằng cách chia sẻ với con một cách cởi mở, thay vì trách mắng hoặc phê bình nặng lời. Nếu có thể, hãy khóa quyền truy cập của trẻ vào một số trang web nguy hiểm nhất định mà bạn biết để tránh những mối nguy tiềm ẩn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...