789

Để không phải rạch tầng sinh môn khi sinh con, các bà bầu cần chú ý

Thứ Tư, 01/05/2019 03:22 PM (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phụ nữ mang thai thường xuyên tập thể dục nhịp điệu dưới nước từ tuần 20-37 của thai kì thì sẽ giảm nguy cơ rách tầng sinh môn đi khoảng 13 lần.

rach-tang-sinh-mon

Một nghiên cứu gần đây cho biết phụ nữ mang thai tập thể dục nhịp điệu dưới nước sẽ giảm nguy cơ bị rách khu vực đáy chậu khi sinh con.Đáy chậu là khu vực giữa hậu môn và âm hộ, khi sinh con thì khu vực này có thể dễ bị rách do lực của em bé khi sinh ra. Các nhà nghiên cứu cho biết, những phụ nữ mang thai thường xuyên tập thể dục nhịp điệu dưới nước từ tuần 20-37 của thai kì thì sẽ giảm nguy cơ rách bộ phận này đi khoảng 13 lần.

Nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ Raquel Rodríguez Blanque và các đồng nghiệp tại trường Đại học Y San Cecilio (Granada, Tây Ban Nha).

Theo nhóm chuyên gia này, tập thể dục trong quá trình mang thai cũng giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tránh trầm cảm sau sinh.

Trong quá trình mang thai, do ảnh hưởng trọng lượng của thai nhi và sự thay đổi hormone trong cơ thể làm cho khu vực đáy chậu trở nên yếu đi. Vì thế, các thai phụ được khuyên nên tập thể thao để tăng sức bền cho khu vực này.

Tuy nhiên, do lo lắng về các vấn đề an toàn nên nhiều bà mẹ không luyện tập thể dục khi mang thai. Tuy nhiên, các môn thể thao dưới nước như là aerobic dưới nước rất an toàn cho phụ nữ mang thai do chịu ít tác động của trọng lực và không phải hoạt động mạnh.

Để xem xét ảnh hưởng của môn thể thao này, các nhà khoa học đã theo dõi 65 người phụ nữ mang thai tham gia tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày và 64 thai phụ không tham gia.

Bài tập bao gồm 15 phút làm nóng cơ thể và 45 phút tập thể dục nhịp điệu dưới nước.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đánh giá nguy cơ rách đáy chậu và phẫu thuật cắt tầng sinh môn khi sinh con.

Kết quả cho thấy những người tập thể dục giảm nguy cơ rách đáy chậu khoảng 12.5 lần, với những người sinh con lần 2 thì con số này là 9.1 lần.

Ngoài ra, những người tập thể dục cũng giảm mức độ đau đớn khi sinh con. Cụ thể, có khoảng 85.9% người không tập thể dục phải sử dụng thuốc giảm đau, con số này đối với nhóm người tập thể dục là 72.3%.

Tuy nhiên, nguy cơ phải phẫu thuật cắt tầng sinh môn - một phẫu thuật cắt ở đáy chậu làm cho cửa âm đạo lớn hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Các nhà nghiên cứu hi vọng trong tương lai, aerobic dưới nước được sẽ được đưa vào huấn luyện rộng rãi cho phụ nữ mang thai.

Ngoài nghiên cứu trên, dưới đây là những điều các bác sĩ khuyên bà bầu cần làm để không còn bị rạch tầng sinh môn sau sinh: 

Bổ sung thực phẩm chứa chất béo lành mạnh trong thai kỳ

Trong thời gian bầu bí, hãy chú ý bổ sung chất béo lành mạnh. Vì da sẽ được cung cấp thêm thêm độ đàn hồi, độ ẩm, từ đó mà giúp mẹ ít nguy cơ bị rạch tầng sinh môn.

Những chất béo lành mạnh sẽ giúp mẹ tăng cường sự dẻo dai các cơ, từ đó giúp việc sinh thường dễ dàng.

Massage vùng chậu nhẹ nhàng

Massage vùng chậu nhẹ nhàng là cách tuyệt vời để mẹ bầu tăng độ đàn hồi vùng chậu. Việc này mẹ cần thực hiện trước ngày dự sinh 6-8 tuần một thường xuyên, kiên trì 5 - 10 phút mỗi ngày.

Thực hiện bài tập Kegel

Các bài tập Kegel thực sự là một bài tập tuyệt vời không chỉ sau sinh mà còn có thể thực hiện khi đang bầu bí để tăng khả năng siết chặt và thư giãn của vùng kín, từ đó mà giúp cuộc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

Đi bộ nhẹ nhàng trong thai kỳ

Đi bộ nhẹ nhàng giúp em bé dễ lọt xuống vùng sàn chậu, từ đó mà em bé chào đời dễ dàng hơn khi mẹ “vượt cạn”.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...