Để người dân mạnh dạn kết hôn sớm, sinh đủ 2 con

Thứ Năm, 14/05/2020 02:32 PM (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030", trong đó có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân sớm kết hôn, sinh con.

luoi-sinh

Mục tiêu của chương trình này nhằm tăng 10% tổng tỉ suất sinh ở các tỉnh, TP có mức sinh thấp; giảm 10% tổng tỉ suất sinh ở các tỉnh, TP có mức sinh cao. Ngoài ra, chính sách này còn hướng đến việc bảo đảm chất lượng dân số, nguồn nhân lực; bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Thực tế cho thấy trước đây, nền kinh tế nông nghiệp cần nhiều nhân lực, con cái được coi là của cải, tài sản nên sinh càng nhiều càng tốt. Đa phần nghề nghiệp mang tính chất "cha truyền con nối", lại thêm con cái được cha mẹ chia cho đất đai, nhà cửa… nên thanh niên ở độ tuổi 18-20 được xem như ổn định sự nghiệp để yên bề gia thất.

Ngày nay, cùng ở lứa tuổi đó, học sinh chỉ vừa rời ghế nhà trường phổ thông để tiếp tục lựa chọn nghề nghiệp hoặc học tiếp lên đại học. Sau khi ra trường là khoảng thời gian làm việc, bươn chải để tồn tại ở các đô thị lớn nhưng cũng chẳng dành dụm được bao nhiêu. Cũng có không ít trường hợp bỏ ngang công việc để tìm một nghề khác vì không phù hợp. Đến tuổi 30, mọi thứ đã tạm ổn định thì lại "lười" yêu, không còn hứng thú với chuyện hôn nhân, không muốn bị ràng buộc bởi cuộc sống gia đình.

Với người lao động tha hương, những khó khăn càng nhân lên nhiều lần. Bởi thu nhập thấp, phải tốn nhiều chi phí để thuê nhà trọ, chu cấp cho cha mẹ ở quê… cùng áp lực công việc là những rào cản khiến số đông công nhân tại các khu công nghiệp không dám lập gia đình và sinh con. Ngoài ra, sự phân bố không đồng đều giữa nam và nữ tại các công ty, xí nghiệp nên nhiều lao động nữ có ít cơ hội tìm hiểu, lập gia đình. Tình trạng phá thai, tỉ lệ vô sinh nguyên phát, thứ phát có xu hướng gia tăng cũng là những yếu tố tác động khiến nhiều gia đình không thể sinh con.

Trên thực tế, việc kết hôn trước 30 tuổi có nhiều lợi ích như ở độ tuổi 20-30, người phụ nữ có thể sinh con khỏe mạnh nhất, chăm sóc con khi đang có sức khỏe tốt nhất. Lấy chồng và kết hôn quá muộn sẽ có nhiều nguy cơ về sức khỏe cho cả mẹ và con.

Thiết nghĩ, để chính sách mới thực sự hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn, cần phải kèm theo các chính sách hỗ trợ đồng bộ cho người lao động, không phân biệt hộ khẩu. Cụ thể, người lao động cần được thêm ngày phép, ưu tiên mua nhà xã hội, con cái được ưu tiên học tại trường công lập, miễn giảm học phí... khi kết hôn trước tuổi 30 hoặc sinh đủ 2 con.Tương Quan

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...

Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Ngày 23/1/2023, Cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam đã có buổi tiếp và làm...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao quyết định chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Cục Dân số

Sáng ngày 23/01/2024, tại Cục Dân số đã diễn ra Lễ công bố và trao quyết định chỉ định tham gia Ban Chấp hành...