Đề phòng viêm phổi corona cho người cao tuổi

Thứ Hai, 10/02/2020 04:08 PM (GMT+7)

Người cao tuổi nhạy cảm, sức đề kháng yếu, nếu nhiễm nCoV diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong.

corona-nguoi-cao-tuoi

Người cao tuổi dễ nhiễm bệnh do sức đề kháng yếu, có nhiều bệnh lý khác đi kèm. Ảnh: CGTN

Tiến sĩ Nguyễn Trung Anh, giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết nhiều người cao tuổi vừa có hệ miễn dịch yếu hơn, lại thường có các bệnh mạn tính phối hợp như tăng huyết áp, đái tháo đường.... Trong khi đó, phân tích số ca tử vong do virus corona đến nay cho thấy bệnh thường diễn biến nặng ở người cao tuổi và người đa bệnh lý.

Để đề phòng lây các bệnh đường hô hấp, người cao tuổi nên cẩn thận giữ ấm, tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm, nên đeo khẩu trang khi ra đường; hạn chế bắt tay; rửa tay thường xuyên; ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Nếu bị các bệnh mạn tính nên uống thuốc đủ liều, đúng cách để bệnh ổn định.

Khi nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới virus corona, người bệnh nên đến khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh để theo dõi, cách ly. Khi bệnh diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus mới, bệnh nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị của Bộ Y tế.

Bệnh viện Lão khoa Trung Ương, tuyến cuối điều trị người cao tuổi, không phải là đơn vị y tế được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV nhưng căn cứ vào tình hình dịch bệnh, bệnh viện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó.

Bệnh viện đã lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV, nghiêm túc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, thiết lập hai phòng cách ly ban đầu để tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ.

"Mặc dù có một vài bệnh nhân sốt, chúng tôi đã khám sàng lọc kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân, một số người bệnh có tình trạng sốt do nhiễm trùng bàng quang, tiết niệu.... đã được các bác sĩ xử lý kịp thời. Hiện nay chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ mắc nCoV nào tại bệnh viện Lão khoa Trung ương", bác sĩ Trung Anh cho biết. 

Đến hết ngày 8/2, Việt Nam ghi nhận 13 ca dương tính nCoV trong đó 3 người đã xuất viện. Vĩnh Phúc hiện là tỉnh có nhiều người bệnh viêm phổi nCoV nhất cả nước với 8 ca. Ngành y tế tỉnh này đang giám sát, cách ly 138 người, trong đó 18 người có nguy cơ cao mắc nCoV.

Trong số các ca tử vong vì virus corona tại Trung Quốc đại lục, có tới 80% bệnh nhân trên 60 tuổi. 

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...