789

Để việc dạy con không thành gánh nặng, cha mẹ nên nhớ "11 tránh" dưới đây

Chủ Nhật, 15/09/2019 08:10 AM (GMT+7)

Việc phụ huynh đồng tình hay sẵn lòng tha thứ khi con phạm lỗi ở trường khiến quá trình giáo dục trẻ của giáo viên trở nên nặng nề.

day-con-3

1. Chê bai giáo viên:

Phụ huynh có thể không hài lòng về trường và giáo viên nhưng việc chê bai trước mặt con chỉ khiến mọi chuyện thêm tồi tệ. Thay vào đó, họ có thể yêu cầu trường mở họp với giáo viên, hiệu trưởng để thảo luận những điểm bất cập, tham gia hội phụ huynh - giáo viên hoặc làm việc trực tiếp với hội đồng trường.

2. Tranh cãi trực tiếp với giáo viên:

Dù trong tình huống bất đồng quan điểm, cha mẹ học sinh cũng nên thể hiện sự tôn trọng với thầy cô. Nếu không thể bình tĩnh nói chuyện, họ nên trao đổi qua mail. Ngoài ra, họ cần lắng nghe thông tin, suy nghĩ của giáo viên thay vì khăng khăng giữ ý kiến của mình.

3. Thắc mắc điểm của con:

Đương nhiên, phụ huynh có thể hỏi giáo viên điểm của con. Nhưng họ không nên thắc mắc hoặc nặng hơn là chỉ trích giáo viên thiếu công bằng khi chấm điểm. Nó khiến thầy cô gặp khó khăn trong công việc và tạo cho học sinh suy nghĩ chỉ cần cha mẹ phàn nàn nhiều, các em sẽ có điểm cao. 

4. Để con nói dối:

Phụ huynh cần hiểu không phải mọi chuyện con kể về trường lớp, thầy cô, bạn học đều đúng sự thật. "Tôi ước phụ huynh sẽ nói với tôi những băn khoăn, thắc mắc của họ trước khi quyết định tin tưởng hoàn toàn lời con họ nói. Một vài lần, cha mẹ học sinh khăng khăng con họ đúng. Điều đó thực sự tồi tệ. Tôi ước phụ huynh hiểu rằng trong tâm trí mình, chúng tôi luôn mong điều tốt nhất cho trẻ", cô Sarah - giáo viên tiểu học ở bang Colorado, Mỹ - chia sẻ.

5. Thảo luận các vấn đề nghiêm trọng trước ngày khai trường:

Những vấn đề nghiêm trọng của trẻ sẽ mất thời gian để thảo luận và tìm hướng giải quyết. Việc đưa chúng vào cuộc trò chuyện với giáo viên ngay trước ngày khai giảng khiến buổi trao đổi trở nên nặng nề, không hiệu quả. Thay vào đó, cha mẹ học sinh nên dành thời gian này để làm quen với thầy cô và sắp xếp buổi nói chuyện sau vài tuần học. 

6. Nhấn mạnh tầm quan trọng của môn học này so với môn khác:

Việc này có thể khiến trẻ hiểu sai. "Hãy để con tự xác định con đường của mình, đừng bao giờ hạ thấp giá trị môn học mà trẻ đam mê, đồng thời đừng tạo cho trẻ lối suy nghĩ các môn STEM quan trọng hơn các môn nghệ thuật", Julia Hong, giáo viên ở California, khuyên.

7. Bỏ qua giáo viên, gặp trực tiếp hiệu trưởng:

Emma Kate Tsai Nelson, giáo viên trung học ở Mỹ, cho biết nhiều khi cha mẹ học sinh gặp trực tiếp hiệu trưởng để phản ánh sự việc thay vì gặp cô trao đổi để nắm toàn bộ câu chuyện. Nhiều giáo viên cảm thấy thất vọng khi phụ huynh không hề nỗ lực giải quyết mâu thuẫn với giáo viên trong khi những vấn đề đó thường nằm ở quá trình dạy học chứ không phải ở khâu quản lý. 

8. Bằng lòng với hành vi xấu của con ở trường:

Việc phụ huynh đồng tình hay sẵn lòng tha thứ khi con phạm lỗi ở trường khiến quá trình giáo dục trẻ của giáo viên trở nên nặng nề. Thầy cô cho rằng trẻ phải chịu trách nhiệm cho hành vi trái nội quy như đạo văn, gian lận thi cử. Ngoài ra, cha mẹ học sinh không nên chấp thuận trẻ bỏ qua nội dung bài học chỉ vì con không thích. Thay vào đó, họ nên khuyến khích con đọc hết để phát triển tư duy phản biện. 

9. Nhắn tin với con trong giờ học:

Nhiều phụ huynh nhắn tin với con thường xuyên mà quên mất trẻ thường trả lời ngay lập tức, bất kể lúc đó đang trong giờ học, thay vì chờ đến giờ ra chơi. Khảo sát năm 2010 của Fast Company cho thấy 66% trẻ nhắn tin ở trường là với phụ huynh. Vì thế, thầy cô hy vọng nếu không phải có chuyện gấp, cha mẹ không nhắn tin, gọi điện khi con ở trường, tránh gây phiền nhiễu, mất tập trung cho cả học sinh và giáo viên. 

10. "Quên" dạy con sự khiêm tốn:

Trẻ là trung tâm vũ trụ với cha mẹ. Vì thế, nhiều em thất vọng, thậm chí suy sụp, khi bước vào thế giới bên ngoài vì phụ huynh không dạy chúng về sự khiêm tốn. "Ưu ái lớn nhất mà cha mẹ dành cho con là nói rằng chúng được yêu thương tuyệt đối ở nhà và được hỗ trợ tuyệt đối ở trường. Nhưng chúng cần hiểu mình đang học tập trong môi trường mà bạn học khác, nhân viên cũng quan trọng, cần tình yêu, sự hỗ trợ như chúng", James, giáo viên trung học ở Georgia, Mỹ, chia sẻ.

11. Biến giáo viên thành kẻ thù:

Martha Sanchez, giáo viên tiểu học ở Pembroke Pines, Florida, Mỹ, hy vọng phụ huynh hiểu giáo viên đứng về phía họ. Cha mẹ học sinh cần hiểu khi thầy cô phê không tốt về trẻ nghĩa là họ đang dành thời gian ngoài giờ làm việc để quan tâm, tìm cách trao đổi với gia đình để giáo dục trẻ tốt hơn. "Đừng bao giờ coi giáo viên là kẻ thù. Chúng tôi luôn muốn điều tốt nhất cho trẻ", Martha tâm sự.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...