Đi chợ, cho ngay dứa vào làn vì những lợi ích thần kỳ chúng mang lại

Thứ Tư, 17/04/2019 08:33 AM (GMT+7)

Ngoài tốt cho hệ tiêu hóa, dứa còn giúp kháng viêm, giải độc cơ thể, có thể chữa bệnh viêm khớp và giảm cân siêu hiệu quả.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Uống nước dứa có thể tăng cường hệ miễn dịch và rút ngắn thời gian hồi phục khi bị bệnh. Theo một nghiên cứu trên trẻ em trong độ tuổi đi học, những trẻ được cung cấp nước dứa đóng hộp trong khẩu phần ăn hàng ngày ít bị lây nhiễm virus và vi khuẩn hơn những trẻ không uống nước dứa. Khi bị bệnh, chúng cũng nhanh hồi phục hơn.  

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong dứa có chứa Bromelain - một enzym giúp phân hủy và tiêu hóa protein. Bromelain ở dạng viên nang cũng giúp làm giảm sưng, bầm tím, rút ngắn thời gian lành vết thương, đau sau phẫu thuật. 

Hỗ trợ điều trị ung thư, tốt cho da

Dù vẫn cần tiến hành các nghiên cứu sâu hơn trên người về tác dụng của nước dứa với ung thư nhưng theo một nghiên cứu, nước dứa tươi có tác động ức chế các tế bào ung thư buồng trứng và ung thư kết tràng.

Trong dứa còn có chất beta-carotene, chất được cho là có thể đóng vai trò chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu khác cho thấy, những người ăn nhiều thực phẩm chứa beta-carotene giảm nguy cơ bị ung thư ruột già. 

epdua

Làm đẹp da

Vitamin C và beta-carotene trong dứa có thể giúp chống lại các tổn thương da gây ra bởi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, làm giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể.

Dứa rất giàu vitamin C là một phương thuốc chữa mụn trứng cá cũng như chứng viêm da. Bromelain – một loại enzyme có trong dứa làm tăng thêm hiệu quả hoạt động của vitamin C, giúp đánh bay mụn trứng cá dễ dàng.

Riêng vitamin C giúp tạo thành collagen, nâng đỡ cấu trúc của nó.

Tốt cho mắt

Vitamin C được tìm thấy trong dứa có thể giúp giữ cho mắt khỏe và tránh bị đục thủy tinh thể. Theo một nghiên cứu, chế độ ăn giàu vitamin C có thể giảm hơn 30% nguy cơ đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, các chất chống oxy hoá trong dứa cũng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các bệnh như chứng xơ vữa động mạch, bệnh tim, viêm khớp, ung thư...

Mangan, khoáng chất trong dứa rất quan trọng cho cơ bắp, thần kinh và sức khoẻ của xương. 

Tuy nhiên, để sử dụng dứa một cách hiệu quả nhất, nên dùng dứa tươi và uống ngay sau ép, không nên thêm đường. 

Enzim bromelain có thể gây nên tác dụng phụ khi uống như rát miệng, lưỡi... Bởi vậy, khi sử dụng nước ép dứa cũng cần... lắng nghe cơ thể. Nên tránh sử dụng dứa gần thời điểm uống thuốc (cả trước và sau khi uống thuốc).

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...