Đi tắm sông suối, cảnh giác kẻo đỉa chui vào mũi

Thứ Năm, 02/05/2019 02:46 PM (GMT+7)

Nhiều trường hợp đi tắm sông suối bị đỉa chui vào mũi sinh sống, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe.

Ngày 2/5, Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thông tin vừa tiến hành phẫu thuật, gắp thành công 2 con đỉa sống trong mũi cho 2 bệnh nhân ở xã Keng Đu và Mường Típ (huyện Kỳ Sơn). Trong đó có cháu Lương Văn N. (trú xã Keng Đu). 

Người nhà cháu N. cho biết, vào ngày lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, N. cùng bạn bè rủ nhau đến một con suối ở trên địa bàn huyện để tắm mát và nghỉ ngơi. Về nhà, N. có biểu hiện khó thở và ngứa mũi nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn để kiểm tra. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trong mũi có một con đỉa sinh sống. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, gắp con đĩa ra ngoài an toàn cho bệnh nhân N. Bệnh nhân vẫn đang nằm viện để theo dõi.

Trước đây từng xảy ra rất nhiều trường hợp người bị đỉa chui vào mũi và chỉ đến khi vào viện mới phát hiện ra.

Người bị đỉa chui vào mũi thường có biểu hiện: Nhột trong lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, đa số bị một bên. Các triệu chứng này dễ nhầm với viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Nếu không nội soi rất khó phát hiện đỉa trong mũi.

diachui

Đa số người bệnh bị đỉa chui vào mũi thường tiếp xúc với môi trường sông nước hoặc uống nước sông, ao hồ, nơi đỉa sinh sống. Đặc biệt, môi trường mũi ẩm ướt nên đỉa sống tốt. 

Đỉa nhỏ có thể chui vào miệng, bám vào niêm mạc hầu và đi xuống thực quản, lên mũi. Nếu hít sâu, đỉa có thể xuống tới phế quản.

Việc đỉa chui vào mũi, thực quản rất nguy hiểm. Đỉa hút máu sẽ tiết ra chất làm máu không đông, có thể gây chảy máu xuống đường khí quản làm người bệnh khó thở, suy hô hấp, tử vong. Khi đỉa hút đầy máu có thể làm hẹp đường thở, gây tử vong.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...