Đi tìm nguyên nhân khiến tuổi teen không “bảo hộ” trong lần quan hệ tình dục đầu tiên

Thứ Hai, 13/05/2019 11:20 AM (GMT+7)

Trong số 46% số bạn trẻ không sử dụng biện pháp tránh thai, hơn một nửa trả lời, không biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai, không biết tìm ở đâu,...trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

yeu-som

Hiện nay, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, thanh thiếu niên ngày càng có xu hướng cởi mở hơn trong việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, trong khi đó, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi này lại là vấn đề đáng lo ngại.

Mới đây, tại Hội thảo An ninh phương tiện tránh thai, bà Đinh Phương Nga, Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số đã đưa ra những con số khiến nhiều người, nhất là những cha mẹ có con ở lứa tuổi “teen” này phải giật mình.

Theo đó, kết quả Điều tra Quốc gia về sức khỏe sinh sản và tình dục năm 2015 do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam thực hiện chỉ ra tuổi trung bình lần quan hệ tình dục đầu tiên của các đối tượng điều tra là 18,7 tuổi, khá sớm so với sự phát triển hoàn thiện về thể chất, nhất là ở nữ giới.

Trong đó, có 7,8% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15-18 đã quan hệ tình dục trước 15 tuổi. Bên cạnh đó, chỉ có 28,8% số người được hỏi cho rằng con gái không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân và 34% cho rằng nam giới không nên làm điều tương tự. Điều này cho thấy, ngày càng nhiều thanh thiếu niên chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Tuy nhiên, điều tra cũng chỉ ra rằng, chỉ có 54% thanh thiếu niên có sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên, trong đó chủ yếu là bao cao su nam.

Trong số 46% số bạn trẻ không sử dụng biện pháp tránh thai, hơn một nửa trả lời, không biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai, không biết tìm ở đâu, không chủ động dùng hoặc không thương thuyết được bạn tình sử dụng các biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Một tỷ lệ nhỏ cho biết, không sử dụng “bảo hộ” là vì họ muốn có con với nhau hoặc các lý do cá nhân khác.

Theo bà Đinh Phương Nga, về phương tiện giúp thanh thiếu niên biết thông tin về các biện pháp tránh thai, nghiên cứu cho thấy, 3 phương tiện truy cập thông tin hàng đầu của thanh thiếu niên là Internet, Truyền hình và tin nhắn SMS từ điện thoại di động.

Tuy nhiên, chỉ có 1/3 số người được hỏi cho biết sử dụng Internet (mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo…) để tìm hiểu thông tin về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Tỷ lệ nữ tìm hiểu thông tin này cao hơn nam giới.

17,4% thanh thiếu niên có nói chuyện với bố mẹ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và chỉ có 13,3% thanh thiếu niên đã nói chuyện với giáo viên về các chủ đề này trong vòng 12 tháng trước thời điểm nghiên cứu. Trong đó, 37,4% trao đổi về các các biện pháp tránh thai.

Điều này cho thấy, hầu hết thanh thiếu niên không tìm kiếm nguồn thông tin về các biện pháp tránh thai từ bố mẹ và các thầy cô mà chủ yếu tự “mày mò” trên mạng hoặc không tìm hiểu gì cả.

Chính sự thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng tránh thai đã khiến thanh thiếu niên, nhất là các bạn nữ dễ gặp những hệ lụy xấu.

Theo số liệu báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), tình trạng phá thai ở Việt Nam vẫn ở mức cao với 250 - 300 nghìn ca mỗi năm; cứ 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở độ tuổi vị thành niên; cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 đến 49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn...

Đây là những con số đáng lo ngại đòi hỏi các bộ, ngành liên quan nỗ lực hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa để giải quyết những vấn đề liên quan đến mang thai ngoài ý muốn cũng như sức khỏe của vị thành niên, thanh niên.

Duyen

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...