789

Dịch âm đạo cảnh báo bệnh viêm phụ khoa

Thứ Tư, 25/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Hiện nay, tỉ lệ phụ nữ nhiễm bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục của phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh này có thể phát hiện thông qua dịch âm đạo.

Dịch âm đạo là gì?

Khi bước vào tuổi dậy thì, các bạn nữ thường thấy quần lót có dính dịch, đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Chất dịch ở quần lót này xuất hiện ở cửa âm đạo được gọi là dịch tiết âm đạo. Nhưng vì xuất xứ ở cổ tử cung nên nó được gọi là dịch tiết cổ tử cung.

Dịch tiết âm đạo hay còn được gọi là khí hư, dịch âm đạo. Dịch tiết âm đạo bình thường có chức năng làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng. Trong tiếng Anh vaginal discharge có nghĩa là sự tiết dịch âm đạo với discharge nghĩa là sự xả dịch.

Dịch tiết âm đạo thường có màu trắng trong, trắng đục hoặc hơi ngả vàng, có thể ra nhiều hoặc ra ít tùy theo cơ thể của từng người. Dịch tiết âm đạo có chức năng giữ ấm âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho tình trùng vào tử cung khi có trứng rụng, hoặc cản trở việc thâm nhập đó khi không có trứng đợi tinh trùng. Do vậy, nó có thể thay đổi theo thời gian trong chu kỳ.

Dịch âm đạo chứa nước, pyridine, squalene, urea, acetic acid, lactic acid, hỗn hợp các alcohol và các glycol, các ketone, và các aldehyde. Nó có thể khác nhau trong tính thống nhất, kết cấu, mùi vị, màu sắc và mùi hôi, tùy thuộc vào kích thích tình dục, các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, sự hiện diện của nhiễm trùng, một số loại thuốc, các yếu tố di truyền, và chế độ ăn uống.

Dịch âm đạo là có tính axit nhẹ và có thể trở nên có tính axit hơn với một số bệnh lây qua đường tình dục. Độ pH bình thường của dịch âm đạo là giữa 3.8 và 4.5, trong khi tinh dịch nam thường là giữa 7,2 và 8,0 (một chất trung tính có pH 7.0).

Ở trạng thái bình thường, dịch tiết âm đạo có màu trắng như sữa, hơi đặc hoặc trong, dính như lòng trắng trứng, nhựa chuối, số lượng ít và không chảy ra màu. Khí hư khỏe mạnh sẽ có màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể mỏng, ít hoặc dày và dính.

Dịch âm đạo cảnh báo bệnh viêm phụ khoa

Tuy nhiên, khi dịch âm đạo có màu khác thường hoặc có mùi khó chịu thì đây được xem là dấu hiệu điển hình của một số bệnh lý phụ khoa. Dưới đây là một số bệnh lý có thể phát hiện thông qua dịch âm đạo:

Dịch âm đạo tiết nhiều

Dịch âm đạo tiết nhiều trong các trường hợp sau:

- Mang thai: lúc này hormone trong cơ thể có sự thay đổi cùng với sự tích nước, đổi khác của bộ phận sinh dục khiến cổ tử cung tiết ra nhiều dịch.

- Do tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

- Do thiếu máu, suy nhược cơ thể.

 Do đạt khoái cảm tình dục hoặc do thời kỳ rụng trứng.

Dịch âm đạo có màu trắng kèm ngứa

Đây được xem là biểu hiện của viêm âm đạo do nấm hoặc trùng roi. Bệnh viêm âm đạo xảy ra khi vi trùng thường trú âm đạo bị biến đổi do tác nhân bên ngoài đưa vào. Hoặc là do sự thay đổi của môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập và hoạt động trong âm đạo.

Dịch âm đạo có màu xanh hoặc hơi vàng

Dịch âm đạo thay đổi sang màu xanh hoặc màu vàng kèm theo mùi hôi, đau bụng thì đây là dấu hiệu của bệnh viêm tiểu khung. Bệnh này thường xảy ra khi vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục lây từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dụ bên trên. Ngoài ra, cũng có thể vi khuẩn theo dụng cụ tránh thai đi vào sau các thủ thuật phụ khoa.

Dịch âm đạo có mùi hôi

Dịch âm đạo có mùi hôi, khó chịu, nhất là khi giỏ thêm một giọt thuốc tím vào sẽ ngử thấy mùi tanh như cá ươn thì chắc chắn bạn bị loạn khuẩn âm đạo.

Dịch âm đạo có màu đỏ hoặc màu nâu

Dịch âm đạo có màu đỏ hay màu nâu, thậm chí là có ra máu (nhưng không phải đến kỳ kinh nguyệt), thì rất có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung.

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường từ dịch âm đạo thì cần đi khám ngay. Việc đi khám giúp phát hiện bệnh lý và có cách điều trị hợp lý nhất.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...