Điểm danh món khoái khẩu những lại là nguyên nhân gây ung thư gan

Thứ Hai, 24/02/2020 01:29 PM (GMT+7)

Dưới đây là những món khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên chúng lại có khả năng gây ung thư gan cao.

ung-thu-gan

Đồ ngọt

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, giảng viên Bộ môn Công nghệ Sinh học (Đại học Công nghiệp TP.HCM), đồ ngọt nói chung không tốt cho sức khỏe.

Nên hạn chế các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọtThói quen ăn ngọt tiềm tàng nhiều nguy cơ gây thừa cân, béo phì, hình thành các chất béo, tăng gánh nặng cho gan. Nghiên cứu của German Otto Warburg - nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học còn cho thấy đường sẽ cung cấp dinh dưỡng cho khối u của ung thư, giúp chúng sinh sôi nảy nở. Do đó, nếu muốn ngăn ngừa ung thư gan, đừng tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng đường cao.

Đồ hộp

Nhiều chất khác nhau được thêm vào với mục đích thương mại hóa thực phẩm chế biến, chẳng hạn như màu nhân tạo, hương vị hóa học, muối, đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo đã gây ảnh hưởng tới sức khỏeThực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản. Những chất này tác động đến chức năng giải độc của gan trong cơ thể, lâu dần sẽ ây ra nhiều vấn đề về bệnh gan. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế loại thực phẩm này.

Đồ muối

Thực phẩm muối, lên men chứa hàm lượng muối và chất bảo quản caoThực phẩm muối, lên men chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao. Những chất này sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự hấp thụ, chuyển hóa natri, nước của cơ thể, và cũng sẽ gây tổn thương nặng nề tới gan. "Vì vậy, nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư gan, nên hạn chế ăn đồ muối, lên men càng nhiều càng tốt", TS Nguyễn Thị Kim Anh khẳng định.

Mì chính

Mì chính (bột ngọt) thực chất là một hóa chất với tên gọi Monosodium glutamate "MSG". Ðó là chất muối của acid glutamic, được sử dụng như chất điều vị cho những thức ăn kém vị ngọt. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu dùng bột ngọt nhiều quá thì chính glutamate ngoại sinh dư thừa này sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải độc chất acid amin này, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu dùng bột ngọt nhiều quá thì không tốt cho sức khỏeBệnh nhân bị viêm gan B không nên ăn bột ngọt. Vì monosodium glutamate có thể gây buồn nôn và nôn, đồng thời cũng làm tăng gánh nặng lên gan. Về lâu dài, nó sẽ dễ dàng gây ra các bệnh gan như xơ gan và ung thư gan.

Thực phẩm bị mốc

Aflatoxin trong thực phẩm mốc là một nguyên nhân chính gây ung thư gan, chỉ cần người trưởng thành tiêu thụ 1 mg aflatoxin thì có thể gây ung thư.

Độc tố này phải ở nhiệt độ trên 280 độ C mới bị tiêu diệt hoàn toàn. Do vậy, mọi người không nên ăn thực phẩm đã bị mốc, thậm chí đã cắt bỏ phần mốc đi cũng không được ăn phần còn lại, đặc biệt là khoai lang bị mốc, mía, quả óc chó và đậu phộng.

Thực phẩm chiên rán

Mặc dù thực phẩm chiên rán rất ngon, nhưng chúng gây hại lớn nhất cho gan. Chúng chứa nhiều dầu và acid béo, làm tăng mức cholesterol sau khi vào cơ thể, gây tổn thương cho gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Mặc dù thực phẩm chiên rán rất ngon, nhưng chúng gây hại lớn nhất cho ganNgoài ra, sau khi đun nóng nhiều lần dầu, acid béo không bão hòa trong đó tạo ra các chất, dime, trimer, có độc tính cao. Không chỉ vậy, hầu hết thực phẩm chiên chứa acrylamide, đây là một chất độc hại, là chất gây ung thư và dễ dàng làm tăng tốc độ ung thư gan trên cơ thể.

Thực phẩm nướng

Sau khi nướng, các acid amin và vitamin trong thịt bị phá hủy, gây biến tính protein và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan. Thịt sống được hun khói trực tiếp dưới nhiệt độ cao, và chất béo bị phân hủy dễ dàng kết hợp với protein trong thịt để tạo ra chất gây ung thư benzopyrene, chất này không chỉ là ở thực phẩm, mà trong khí thải còn chứa một lượng lớn benzopyrene là chất có khả năng gây bệnh ung thư cao.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...