Điểm danh những hải sản dễ bị ngộ độc khi ăn và cách xử lý ngộ độc hải sản

Thứ Ba, 17/09/2019 07:52 AM (GMT+7)

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên ăn cá nóc, các loài sinh vật biển lạ hoặc ít được ăn... vì luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn.

ca-noc

Vừa qua, một người đàn ông ở Trung Quốc đã phải nhập viện sau khi ăn cá mua ở chợ do chính tay mình tự nấu. Trong khi ăn, ông có uống một chút rượu rồi nằm nghỉ. Tỉnh dậy trong trạng thái lơ mơ, khó thở, chân tay khó cử động. Khi tới viện, ông đã rơi vào tình trạng đồng tử giãn, thở khó khăn.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết nguyên nhân đến từ việc ngộ độc do ăn cá nóc.

Được biết, ông đã từng mua cá nóc nhiều lần về tự chế biến nhưng chưa từng bị nhiễm độc. Theo con trai của ông, rất có thể ông đã mua phải một con cá nóc sống hoang dã nên nguy cơ độc hại cao hơn.

Nói về nguy cơ độc hại do ăn cá nóc, nhiều năm nay, các cơ quan chức năng luôn cảnh báo người dân không nên sử dụng cá nóc nếu không nắm rõ cách chế biến. Tuy nhiên trên thực tế ngộ độc cá nóc vẫn diễn ra hàng năm.

Gần nhất vào tháng 9/2018, bệnh viện đa khoa Cần Thơ cho biết đã cứu sống trường hợp ngộ độc cá nóc rất nặng từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên.

Biểu hiện ngộ độc cá nóc tương đối giống nhau. Sau 2 tiếng ăn cá nóc mít, người đàn ông này cũng cảm thấy tê hai bàn tay, hai chân dần dần đến tê môi và được gia đình cho nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm. Sau khi điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần được ổn định.

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (VFA) nhấn mạnh, độc tố có trong cá nóc là tetrodotoxin và tập trung nhiều ở gan, thận, tụy, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu của cá. Độc tố này tăng mạnh vào mùa cá sinh sản (từ tháng 2-7).

Thịt cá nóc không có độc tố nhưng khi đánh bắt, chế biến hoặc cá ươn, bị dập nát, độc tố tetrodotoxin sẽ ngấm vào thịt, gây độc khi dùng.

Độc tố trong cá nóc độc tới mức chỉ cần ăn khoảng 10g thịt có độc tố là bị ngộ độc, trường hợp nặng gây liệt toàn thân, da tím tái, trụy tim... với tỉ lệ tử vong lên đến 60% nếu cấp cứu chậm. Vì vậy để phòng ngộ độc tốt nhất không nên ăn.

Những hải sản có nguy cơ ngộ độc cao, cảnh giác khi ăn

So biển

Con so biển có hình thức bên ngoài rất dễ nhầm với sam biển. Chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, một chất cực độc giống độc tố của cá nóc.

Những vụ ngộ độc thức ăn do Tetrodotoxin thường rất nặng. Độc tố này tác động lên thần kinh trung ương, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp, dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Sứa biển

Loài sứa cũng là một loại hải sản được ưa chuộng nhiều trong các món ăn nhưng không biết rằng, chúng có khoảng thời gian rất dễ trở thành "chất độc" cho người dùng. Theo đó, vào mùa sinh sản, sứa chứa rất nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Ốc biển

Ốc biển là một trong các thực phẩm ngon và bổ dưỡng nhưng lại có thể gây ra ngộ độc, nhất là ở tuyến nước bọt của ốc biển. Do đó, khi chế biến ốc biển thành các món ăn, bạn cần phải biết cách loại bỏ độc tố trước khi ăn. Các loại ốc biển thường gây ngộ độc nhất là ốc đụn, ốc mặt trăng, ốc tù và, ốc hương Nhật Bản hoặc ốc trám…

Hàu

Hàu thường bị nhiễm các độc tố, vi khuẩn và virus từ nước, điều này có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và yếu lả là dấu hiệu cho thấy bạn có thể có ngộ độc thực phẩm.

Xử lý ngộ độc hải sản như thế nào?

- Loại bỏ mọi chất độc ra khỏi cơ thể sớm nhất, tốt hơn hết chúng ta hãy tìm cách để nôn hết các thực phẩm đó ra bằng cách sử dụng ngón tay rồi cho vào gần cuống họng nhằm tạo phản ứng nôn.

- Uống nhiều trà đường nóng, nước sắc là sim, vỏ măng cụt, núm hoa chuối tiêu, lá ổi… để bù nước và hoà giải chất độc.

- Trường hợp bị ngộ độc từ cá, tôm, sò, ốc: Các bạn sẽ dùng lá 50g tía tô tươi, sắc với 3 chén nước và uống. Ngoài ra, các bạn còn có thể sử dụng rau diếp cá và lá tía tô để sắc uống.

- Nếu là ngộ độc cá nóc: Sử dụng ngọn khoai lang từ 50g đến 60g, 6g muối ăn rồi đem tất cả giã nhuyễn vào nhau, sau đó chắt lấy nước uống.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...