Điểm danh những nhóm thực phẩm bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn

Thứ Hai, 08/10/2018 06:24 PM (GMT+7)

Bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn các loại thức ăn gia tăng nguy cơ dọa sảy thai, các loại cá chứa nhiều thủy ngân và những nhóm thực phẩm khác gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé.

Bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn các loại thức ăn gia tăng nguy cơ dọa sảy thai, các loại cá chứa nhiều thủy ngân và những nhóm thực phẩm khác gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé.Cơ thể bà bầu khi mang thai tháng đầu tiên bắt đầu có những thay đổi liên quan đến quá trình tiết hormone nội tiết tố. Thời điểm này, bên cạnh danh sách những thực phẩm nên ăn để bổ sung dưỡng chất, bà bầu cũng cần chú ý những loại thực phẩm không nên ăn để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu tháng đầu không nên ăn gì?

1

1. Thực phẩm gây nguy cơ sảy thai

Bà bầu mang thai tháng đầu tiên nên chú ý đến danh sách những thực phẩm có nguy cơ cao gây sảy thai. Thành phần của những loại thực phẩm này hầu hết đều chứa các hoạt chất làm co thắt tử cung, gia tăng tỉ lệ sảy thai.

Một số loại rau quả bà bầu tháng đầu không nên ăn nhằm tránh nguy cơ dọa sảy thai như:Đu đủ xanh: Đu đủ xanh chứa nhiều chất gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Đặc biệt, hoạt chất papain của đu đủ xanh có thể phá hủy tế bào phôi thai. Trong khi đó, prostaglandin và oxytocin là những hoạt chất gây co bóp tử cung có thể đẩy thai nhi ra ngoài.

Rau răm: Dùng quá nhiều rau răm trong tháng thai kỳ đầu tiên có thể gây ra tình trạng mất máu ở bà bầu. Loại rau này cũng chứa hoạt chất làm co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

Rau sam: Thành phần trong rau sam có thể gây kích thích tử cung, gia tăng tần suất co bóp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bào thai trong những tháng đầu tiên.

2. Cá chứa nhiều thủy ngân

2

Cá và nhiều loại hải sản khác thành phần thường chứa lượng lớn thủy ngân. Bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn những thực phẩm này nhằm tránh nhiễm độc cơ thể và thai nhi. Thủy ngân thường không đào thải khỏi cơ thể người và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.Vì vậy, bà bầu mang thai tháng đầu không nên ăn một số loại cá chứa lượng thủy ngân cao như cá ngừ (cá ngừ vây dài, cá ngừ đại dương), cá thu, cá mập, cá kiếm... Nếu bà bầu thích ăn cá, hãy ưu tiên ăn các loại cá nước ngọt.

3. Phô mai mềm

Theo MomJunction, bà bầu mang thai tháng đầu nên tích cực uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa để bổ sung canxi. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý không phải những sản phẩm từ sữa nào cũng có thể dùng an toàn trong tháng thai kỳ đầu tiên. Theo đó, bà bầu không nên ăn phô mai mềm để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa. Phô mai mềm màu vàng mọng, thường được sản xuất từ nguồn sữa chưa được tiệt trùng. Mang thai tháng đầu ăn phô mai mềm có thể khiến bà bầu bị ngộ độc thực phẩm, đường ruột có nguy cơ bị nhiễm khuẩn listeria.

4. Thực phẩm đóng hộp

Tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm cho bà bầu khi mang thai tháng đầu tiên cần được chú trọng. Nhiều chị em nên loại bỏ thói quen sử dụng nguồn thực phẩm đóng hộp ngay từ những tháng đầu tiên và trong suốt thai kỳ. Nước trái cây đóng hộp, thịt hộp, cá hộp... đều chứa lượng lớn chất bảo quản và tiểm ẩn vi khuẩn gây bệnh, hoàn không phù hợp cho phụ nữ mang thai.Thay vào đó, bà bầu nên tích cực ăn thực phẩm tươi sống để đảm bảo nguồn dinh dưỡng được hấp thu tối đa. Thay vì uống nước trái cây tại các cửa hàng, chị em nên tự ép nước trái cây. Bà bầu cũng có thể tự làm các món salad tươi ngon và ăn trong khoảng 20 phút sau khi chế biến.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...