Điểm danh "thực phẩm vàng" ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Thứ Năm, 23/07/2020 09:05 AM (GMT+7)

Các thực phẩm sau đây vừa dễ kiếm, vừa giàu dinh dưỡng giúp bạn cải thiện chức năng não bộ và phòng ngừa bệnh Alzheimer vô cùng hiệu quả.

Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ ước tính số người Mỹ bị bệnh Alzheimer sẽ tăng gấp 3 lần trong 40 năm tới, có thêm 13,8 triệu người cần liệu pháp điều trị hiệu quả để giữ an toàn và duy trì chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Alzheimer không chỉ là căn bệnh về thần kinh thường gặp ở người già, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Thực tế cho thấy, có đến 50% người trẻ bị mắc các bệnh về trí nhớ, và trong đó có đến 30% là do bệnh Alzheimer gây nên.

cong-suc-khoe-1

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, phúc bồn tử, Gooseberry… rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa các chứng viêm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ thường xuyên các loại quả mọng giúp tăng cường chức năng não bộ, phòng chống các bệnh thoái hóa như Alzheimer, đa xơ cứng và Parkinson.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn cải thiện sức khỏe bộ não, giúp cho tinh thần luôn minh mẫn, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các loại rau như rau bó xôi, rau bina, rau xà lách, cải xoăn kale là lựa chọn tốt nhất để chống lại sự thoái hóa của não bộ vì chúng chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như folate, flavonoids, vitamin E và carotenoids.Do vậy đứng quên bổ sung rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

Các loại hạt dinh dưỡng

Thay vì chọn các thực phẩm đã qua chế biến như kẹo bánh, khoai tây chiên thì việc lựa chọn các loại hạt giàu vitamin E như hạnh nhân, óc chó, mắc -ca, hạt điều… vừa giúp bạn giữ dáng vừa tăng cường chức năng não bộ. Bên cạnh đó các loại hạt này đều rất giàu chất béo lành mạnh và các chất chống oxy hóa rất tốt cho các tế bào não. Bạn có thể kết hợp các loại hạt và quả mọng cùng với sữa chua để tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, vừa giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Dùng dầu Oliu

Với tác dụng phòng chống bệnh Alzheimer, dầu ô liu là đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống người dân Địa Trung Hải. Trong dầu ô liu có chứa hợp chất oleocanthal, có tác dụng thay đổi cấu trúc của các hóa chất độc hại trong não, từ đó cản trở khả năng gây hại đến các tế bào thần kinh não.

Trà xanh

Tính chống oxy hoá của trà xanh góp phần giúp cho các mạch máu não khỏe mạnh để có thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, uống trà xanh có thể ngăn sự phát triển mảng bám trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer và Parkinson, hai chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí về Bệnh Alzheimer vào năm 2011 báo cáo rằng, các polyphenol có trong trà xanh hỗ trợ điều trị các bệnh lão hóa và thoái hóa thần kinh. Trên thực tế, các catechin có trong trà xanh cũng hoạt động như những bộ điều biến tín hiệu thần kinh và chuyển hóa trong tế bào, các gen sống/chết của tế bào. Tất cả những yếu tố này giúp bảo vệ não bộ đang bị lão hoá và giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí và Alzheimer.

Củ dền

Nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Florida, Mỹ đã tìm thấy chất betanin trong củ dền có triển vọng giúp ức chế một số phản ứng hóa học ở não trong quá trình tiến triển bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer xuất hiện do sự tích tụ một loại protein có tên là amyloid beta trong não. Sự tích tụ này khiến các tín hiệu thần kinh bị tắc nghẽn, từ từ làm tê liệt chức năng nhận thức của não. Betanin có trong củ dền không thể ngăn chặn quá trình tích tụ các mảng bám beta-amyloid nhưng lại có thể làm chậm đáng kể quá trình này.

Cá hồi

Cá hồi có chứa một số axit béo omega-3 với hàm lượng cao nhất. Cơ thể bạn không tự sản sinh các axit béo omega-3, vì vậy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng cường trí não. Theo Trung tâm Y tế của Đại học Maryland, axit béo omega-3 làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng và tránh trầm cảm.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 phần (100g) cá hồi, hoặc các nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời khác từ cá như cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá mòi.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...