789

Điểm mặt 5 căn bệnh ngoài da thường gặp và cách điều trị

Thứ Tư, 29/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở Việt Nam là nguồn gốc của nhiều căn bệnh ngoài da đang ngày ngày gây khó chịu cho người mắc phải. Cùng tìm hiểu 5 căn bệnh ngoài da phổ biến dưới đây và cách điều trị nhé!

1.5 bệnh ngoài ra thường dễ mắc phải

Bệnh zona

Bệnh Zona do virut gây nên có liên quan tới tổ chức thần kinh, là một căn bệnh khá phổ biến. Triệu chứng thường thấy là xuất hiện các mụn nước nhỏ trên da, sau đó các mụn nước này lan rộng và liên kết thành từng mảng theo hướng đi của dây thần kinh, sau cùng sẽ gây loét và gây tổn thương trên da. Mụn thường tập trung mọc ở trên mặt, mí mắt, cổ, lưng.

Bệnh nổi mề đay

Mề đay là một trong những bệnh ngoài da phổ biến, gồm thể cấp tính và thể mãn tính.Triệu chứng của bệnh đó là phần da sẽ nổi các vết đỏ lớn và sưng phồng, các vết này nổi ở bất kỳ đâu trên cơ thể, từ tay, chân, đùi, ngực… với kích thước từ nhỏ đến lan thành từng mảnh trên da.

Nguyên nhân gây ra mề đay chủ yếu là dị ứng với thuốc, vết côn trùng cắn hay dị ứng các thực phẩm giàu đạm và canxi như cá, tôm, cua….  Có những người quá mẫn cảm cũng bị nổi phát ban khi thay đổi khí hậu, môi trường sống hoặc tâm trạng.

Nấm da

Đây là căn bệnh ngoài da rất thường gặp ở nước ta. Có 3 loại nấm da thường hay gặp nhất là nấm chân, bẹn và thân. Nấm chân thường gặp ở nam. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn, xuất hiện mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt.

Nấm bẹn thường gặp vào mùa hè, khi thường xuyên đổ mồ hôi nhiều, đồ ẩm ướt. Tổn thương thường gặp ở nếp gấp hai bên đùi có xuất hiện các đốm tròn, rìa có mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn.

Nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy vào cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là các nốt đỏ nổi rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa. Người bệnh ngứa nhiều khi ra nắng, tiết mồ hôi.

Chàm – Eczema

Chàm (hay còn gọi tổ đỉa) là một căn bệnh khá phổ biến, là một chứng viêm da, không có khả năng lây nhiễm. Nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm là do tiếp xúc nhiều với hóa chất công nghiệp như chất tẩy rửa, xà phòng,…rối loạn nội tiết trong cơ thể, da bị kích ứng và viêm do bị nhiều bệnh ngoài da khác(nấm, ghẻ…)

Triệu chứng thường gặp của bệnh chàm đó là da bị ngứa và nổi mụn nước rất khó chịu (chàm nước),  đồng thời làn da bị khô, dễ tróc thành từng mảng (chàm khô) Đặc biệt, càng gãi da sẽ càng đỏ và sưng tấy. Bệnh có mức độ tổn thương tương đối nặng.

Ghẻ

Ghẻ là một dạng bệnh ngoài da, và nguyên nhân gây ra ghẻ chính là do ký sinh trùng mang tên “cái ghẻ” (kích thuớc siêu nhỏ từ 0,2 – 0,4mm) gây bệnh cho con người bằng cách đào hang trong da của để hút máu và đẻ trứng. Người bị ghẻ có da mẩn đỏ, lâu dần bị nhiễm trùng, nổi nốt.

Bệnh ghẻ thường xuất hiện tại vùng có mật độ dân cư đông đúc và vệ sinh kém như các nước đang phát triển. Ghẻ cũng có thể lây lan nhanh trong môi trường nóng ẩm.

2.Cách chữa trị bệnh ngoài da

Các bệnh ngoài da xuất hiện ngày càng nhiều tại nước ta. Mỗi người trong chúng ta đều có thể đứng trước nguy cơ mắc phải các loại bệnh trê, vì thế cần có biện pháp phòng chống hiệu quả.

– Chế độ ăn uống hợp lý ,tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin tăng sức đề kháng và thanh nhiệt cơ thể; tránh ăn các loại đồ ăn cay nóng, uống rượu bia và các chất kích thích.

–  Khi mắc bệnh cần được khám và điều trị kịp thời đúng thuốc đúng bệnh. Tránh sử dụng thuốc bừa bãi, nhất là các loại thuốc kháng sinh để tránh gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe

– Vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để loại vỏ vi khuẩn, nấm, virut gây bệnh

– Không gãi hay tác động mạnh lên vùng da bị tổn thương tránh gây viêm nhiễm.

– Mặc quần áo thoáng mát, tránh gò bó gây cảm giác khó chịu và tổn thương cho da bị bệnh

Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể kịp thời phát hiện bệnh ngoài da mắc phải và có hướng điều trị đúng đắn.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...