Điểm mặt những căn bệnh giới văn phòng thường gặp phải

Thứ Tư, 24/07/2019 08:37 PM (GMT+7)

Ngồi nhiều, ít vận động, ăn uống không khoa học là những đặc trưng của giới văn phòng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh như: Bệnh trĩ, đau lưng, nhức đầu, suy tĩnh mạch, bệnh lý về da, mắt và hô hấp...

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM điểm mặt những bệnh lý liên quan đến công việc văn phòng:

danvanphong

Bệnh lý về mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính liên tục có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực. Đôi mắt liên tục tập trung vào hình ảnh hoặc văn bản và nhiều thứ khác trên màn hình sẽ khiến bạn đau đầu và mỏi mắt.

Bệnh về da và hô hấp

Trong môi trường máy điều hòa tại văn phòng, da và hệ thống hô hấp sẽ gặp nhiều vấn đề. Thiếu không khí trong lành khiến da mất nước, khô ráp, sạm màu, nổi mụn, dị ứng, miệng khô, khó thở và dễ bị viêm đường hô hấp.

Nhức đầu

Ngồi một chỗ và liên tục tiếp xúc với ánh sáng của màn hình máy tính cùng như ánh đèn sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học, có thể gây huyết áp cao, mệt mỏi và đau đầu nghiêm trọng

Đau lưng và nhức tay

Gõ máy tính và bấm chuột liên tục sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ luôn bất động với tư thế gập làm cho máu kém lưu thông có thể là nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa...

Suy tĩnh mạch 

Tư thế ngồi gập khúc gây chèn ép dòng hồi lưu tĩnh mạch lâu ngày dẫn đến việc ứ trệ máu, gây suy van tĩnh mạch. Triệu chứng ban đầu chỉ là cảm giác tê, ngứa chân, sau đó có thể dẫn đến tình trạng ứ trệ máu gây phù chân.

Béo phì

Dân văn phòng ít vận động, ngồi sai tư thế khiến cho lượng mỡ tích lại ở vùng bụng. Thói quen ăn vặt và những loại thức ăn nhanh chứa chất béo bão hòa và lượng calo cao dẫn đến bệnh béo phì.

Trĩ

Trĩ là một dạng đặc biệt của suy tĩnh mạch mạn tính. Búi trĩ có thể là xuất phát từ búi tĩnh mạch trĩ trên (trĩ nội) hay búi tĩnh mạch trĩ dưới (trĩ ngoại). Yếu tố thúc đẩy bệnh trĩ thường do chế độ ăn nhiều đạm, dầu mỡ nhưng ít chất xơ. 

Ảnh hưởng đến "cậu nhỏ" 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tình dục, việc ngồi nhiều một chỗ cũng có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của “cậu nhỏ”. Điều này gây ra tình trạng chèn ép, làm cho máu tuần hoàn kém, gây thiếu máu ở “cậu nhỏ”. Về lâu dài, nó khiến cho sức khỏe của “cậu nhỏ” suy giảm và tác động không tốt đến khả năng sinh sản.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....