Điểm mặt những quan điểm sai lầm trong phòng tránh dễ gây mang thai ngoài ý muốn

Thứ Bảy, 30/05/2020 01:53 PM (GMT+7)

Để giải thích cho việc vì sao quan hệ "an toàn" mà vẫn có thai thì chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng về độ an toàn của các phương pháp tránh thai, và tránh những quan niệm sai lầm dưới đây:

tranh-thai

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã áp dụng các phương pháp mà họ cho là an toàn khi quan hệ để phòng tránh thai. Tuy nhiên, sau đó họ lại phát hiện ra một sự thật "phũ phàng" là họ vẫn mang thai ngoài ý muốn. Họ không rõ nguyên nhân vì sao lại xảy ra tình trạng này. Vì thế, để giải thích cho việc vì sao quan hệ "an toàn" mà vẫn có thai thì chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng về độ an toàn của các phương pháp tránh thai, và tránh những quan niệm sai lầm dưới đây:

 Đi tiểu, vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ có thể phòng tránh thai 

Nhiều bạn có quan niệm hết sức sai lầm trong việc phòng tránh thai là cứ đi tiểu sau khi quan hệ, vệ sinh sạch sẽ vùng kín là không thể thụ thai. Tuy nhiên điều này là sai hoàn toàn và không hề có hiệu quả nào trong việc phòng tránh thai. Nguyên nhân là do đường sinh dục và đường tiết niệu ở nữ giới mặc dù là hai đường nằm ngay gần nhau, nhưng chúng là hai đường riêng biệt hoàn toàn. Đường niệu đạo là thuộc hệ tiết niệu, đường niệu đạo sẽ nối liền với bàng quang, niệu quản và thận. Còn đường âm đạo là đường thuộc hệ sinh dục, nối liền với cổ tử cung, buồng tử cung, vòi trứng...

Do đó khi xuât tinh vào trong âm đạo thì tinh trùng sẽ từ âm đạo, bơi lên qua cổ tử cung và buồng tử cung, sau đó sẽ đến vòi trứng và nếu có trứng rụng thì sẽ có thể thụ thai, nên việc rửa sạch bên ngoài hay đi tiểu đều không có tác dụng gì trong việc tránh thai.

 Không xuất tinh, xuất tinh ngoài, hay quan hệ vào "ngày an toàn" sẽ không thể thụ thai 

Tỷ lệ có thai ngoài ý muốn theo thống kê là khá cao khi sử dụng các biện pháp tránh thai tự nhiên như xuất tinh ngoài, quan hệ theo "ngày an toàn" trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân là do tinh trùng được giải phóng chủ yếu khi xuất tinh, tuy vậy, từ khi bắt đầu cuộc giao hợp đã có chất nhờn được tiết ra từ hệ sinh dục nam và trong đó đã có một số tinh trùng. Vì vậy, ngay cả khi nam giới hoàn toàn chủ động kiểm soát việc xuất tinh ra ngoài âm đạo thì cách này vẫn không an toàn.

Tương tự, việc tính ngày quan hệ dựa trên các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ cũng có thể thất bại. Theo lý thuyết, ngày rụng trứng được tính là khoảng 14 ngày (có thể dao động từ ngày 12-16) từ ngày hành kinh đầu tiên. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cũng rất dễ thay đổi khi có sự thay đổi của môi trường, ăn uống, tâm trạng... Sự thật là bạn vẫn có thể mang thai vào những thời điểm mà bạn vẫn thường nghĩ rằng mình không thể có thai.Vì vậy, nếu muốn tránh thai theo cách này thì phải phối hợp thêm các biện pháp an toàn khác như dùng bao cao su vào những ngày "có nguy cơ"...

Đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là chắc chắn "an toàn" 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần là nội tiết tố sinh dục hàm lượng cao. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng, làm đặc dịch nhầy trên đường sinh dục, làm thay đổi niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả thấp (khoảng 70%) và khả năng tránh thai thất bại càng tăng lên khi dùng nhiều lần. Không những thế, thuốc có nhiều tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt..

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần một tháng. Vì những lý do trên, chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp "chữa cháy", là cách cuối cùng khi định tránh thai khi mà các biện pháp khác thất bại, như sử dụng bao cao su nhưng bị rách, hoặc quên thuốc tránh thai hàng ngày,... không nên lạm dụng. Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ, nhất là bạn gái trẻ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp rất cao và thực tế cũng đã có rát nhiều trường hợp vẫn mang thai sau khi sử dụng thuốc.

Cứ sử dụng bao cao su khi quan hệ là không thể nào có thai 

Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp phổ biến và được coi là có độ hiệu quả rất cao để phòng tránh thai, hiệu quả của phương pháp này lên đến 98%. Thế nhưng, nếu như sử dụng "áo mưa" sai cách cũng là một trong những khả năng gây ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Sai lầm hay gặp nhất là mặc "áo mưa" muộn. Nếu như nam giới chỉ dùng bao cao su trước khi xuất tinh là hoàn toàn sai lầm. Đúng ra, phải đeo bao cao su trước khi có bất cứ hành vi xâm nhập nào. Vì khi nam giới bắt đầu cương cứng, có ham muốn tình dục là dịch sinh dục chứa tinh trùng đã có thể chảy ra, nên vẫn có thể thụ thai.

Những cách sử dụng "áo mưa" sai lầm khác có thể gặp là: Tháo bao quá sớm, trước khi cuộc yêu kết thúc, không chừa chỗ trống ở phía đầu để chứa tinh dịch, không bóp xẹp đầu bao trước khi đeo khiến bao dễ bị vỡ, rách trong lúc quan hệ, không kiểm tra bao trước khi dùng nên có thể sử dụng phải bao đã bị thủng, rách, hết hạn sử dụng...

Phái nữ nằm trên khi "yêu" là sẽ tránh được việc mang thai ngoài ý muốn 

Bạn nghĩ rằng chỉ có thai khi nằm ở tư thế truyền thống? Lại một sai lầm nữa dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn. Dù bạn nằm trên, đứng hay ngồi hay tư thế gì gì đi nữa mà nếu không dùng bao cao su thì khả năng có thai đều có thể xảy ra. Nguyên nhân là do khi tinh trùng xuất vào trong âm đạo, chúng sẽ được kích hoạt, và có sự hấp dẫn từ phía trứng để chúng định hướng đường, chúng có thể tự di động bơi lên trên để thụ thai, chứ không phải  hoàn toàn phụ thuộc vào việc tư thế quan hệ. Mặc dù những trường hợp tinh trùng hơi "yếu", các bác sỹ có thể khuyên rằng bạn nên quan hệ tư thế truyền thống, kê thêm gối dưới mông  và nằm im sau quan hệ 30 phút để tăng khả năng thụ thai, điều đó không có nghĩa là bạn không làm những điều trên thì sự thụ thai không thể xảy ra. Hãy cẩn thận với những "anh tinh binh" khỏe mạnh vì chúng có thể thụ thai trong bất cứ tư thế nào, miễn là chúng có thể xâm nhập vào âm đạo.

Kết luận 

Việc phòng tránh thai hiện nay có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên với mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Trước khi có quan hệ tình dục, nếu không muốn có con thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng về các phương pháp phòng tránh và cách sử dụng hiệu quả, để hạn chế khả năng mang thai ở mức thấp nhất.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...