Điểm mặt những thói quen xấu dễ gây dị tật thai nhi

Thứ Bảy, 19/01/2019 08:09 AM (GMT+7)

Theo một số nghiên cứu, những hoạt động, tư thế làm việc của người mẹ trong thời gian mang thai có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi trong bụng. Trong đó có những thói quen vô tình mang lại ảnh hưởng xấu cho bé.

Empty

Ngồi một chỗ quá lâu

Các chuyên gia về y tế cho rằng bà bầu ngồi nhiều sẽ dễ bị phù nề dưới chân, gây ra bệnh trĩ làm chèn ép thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, do tính chất công việc của một số bà bầu là phải ngồi thường xuyên và liên tục thì một giải pháp đó là thi thoảng đứng lên tại chỗ và đi lại nhẹ nhàng để hít thở không khí và giãn gân cốt. Tránh ngồi ì một chỗ trong thời gian quá lâu ảnh hưởng đến thai nhi sau này.

Mẹ thường xuyên cáu bẳn

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh, trong quá trình mang thai, trạng thái căng thẳng của người mẹ có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Việc cáu bẳn trong thời gian mang thai là điều tất yếu. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế nó đến mức tối thiểu. Có rất nhiều cách để giải toả căng thẳng của bạn, chẳng hạn như tập thể dục và yoga thường xuyên. Hãy kiềm chế để con bạn sinh ra được khỏe mạnh.

Uống thuốc khi không có sự tư vấn của bác sĩ

Khi bà bầu uống thuốc chữa bệnh, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp hoặc gây bất lợi cho thai nhi. Vì vậy, dù mẹ có bất cứ bệnh nào thì cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng chúng để đảm bảo an toàn cho con bạn sau này nhé!

Ví dụ như: Khi mang bầu trước thời gian 8 -10 tuần, nếu uống quá nhiều thuốc kích thích như estrogen, progesterone, thuốc chống động kinh, thuốc chống khối u ung thư và một số loại thuốc khác có thể gây dị tật cho thai nhi.

Thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất

Những trường hợp dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh phẩn lớn là do hóa chất. Vì vậy, để đảm bảo tương lai cho trẻ em của bạn, nên tránh tiếp xúc với hóa chất, bao gồm các hóa chất mà bạn sử dụng hàng ngày.

Empty

Trong trường hợp công việc của bạn đòi hỏi phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa như làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy hoặc trong phòng thu, bạn luôn luôn sử dụng găng tay và khẩu trang có nhãn hiệu đã được kiểm chứng. Và nên tạm ngưng làm việc trước khi sinh ba tháng để đảm bảo trong thời gian sắp sinh cơ thể bạn không còn phải tiếp xúc với hóa chất độc hại nữa.

Uống rượu

Kiêng rượu bia hoàn toàn trong thai kỳ giúp ngăn ngừa hội chứng nhiễm rượu bào thai. Hội chứng này có thể ảnh hưởng đến trí tuệ và hành vi của bào thai, nặng có thể gây sẩy thai. Hiện chưa có giới hạn nào về lượng rượu phụ nữ mang thai có thể uống được. Vì vậy, bà bầu tuyệt đối tránh rượu bia trong suốt thai kỳ.

Không kiểm tra y tế trước khi phát hiện có thai

Ở các nước châu Á, người mẹ không có thói quen kiểm tra y tế trước khi chuẩn bị mang bầu hay cả như các xét nhiệm tiền hôn nhân. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên làm xét nghiệm trước khi mang thai cũng như xét nhiệm tiền hôn nhân. Để có thể biết trước được bên trong mình và bạn đời có chứa gen dị tật hay không . Việc làm xét nhiệm này không những có ý nghĩa thực tế mà còn có ý nghĩa nhân văn rất cao. Tránh trường hợp đứa trẻ sinh ra phải mang tật suốt đời.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...