Điểm mặt những thói quen gây hại cho thận

Thứ Ba, 31/12/2019 03:18 PM (GMT+7)

Thận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lọc các chất thải khỏi máu qua nước tiểu. Tuy nhiên, có nhiều thói quen tưởng chừng vô hại lại góp phần hủy hoại thận.

Không uống đủ nước: Bạn cần uống đủ nước để duy trì sự cân bằng hồng cầu, nếu không các độc tố sẽ tích tụ lại trong máu.

Nhịn tiểu quá lâu: Thủy thũng thận (tăng áp lực nước tiểu trong thận) là một vấn đề về có thể gây các biến chứng nguy hiểm cho thận. Tiểu không kiểm soát là một hậu quả khác của việc nhịn đi tiểu.

Ăn quá nhiều muối: Khi ta ăn quá nhiều muối (nguồn natri chính), thận phải liên tục bài tiết natri, dẫn đến áp lực về lâu dài cho cơ quan này. 

Quá nhiều protein: Ăn quá nhiều thức ăn chứa protein có thể làm hại thận. Ăn quá nhiều thịt đỏ và các thức ăn giàu protein khác làm tăng áp lực trao đổi chất của thận.

than1

Bỏ qua những cơn cảm lạnh và cảm cúm: Chúng ta thường không xem cảm lạnh và cảm cúm là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nghiên cứu cho thấy, những người không chịu nghỉ ngơi khi bị ốm có nguy cơ mắc bệnh thận cao.

Lạm dụng cồn: Uống quá nhiều bia rượu là một thói quen hại thận, vì bia rượu chứa nhiều độc tố gây áp lực lên thận.

Không kiểm soát ăn uống: Bạn hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao và bánh kẹo. Hãy ăn các món ăn vặt lành mạnh, hoa quả và trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các sản phẩm không sữa.

Caffeine và nước ngọt có ga: Nhiều loại nước ngọt có chứa caffeine, một chất có thể làm tăng huyết áp. Quá nhiều caffeine có thể gây áp lực lên thận, khiến thận tổn thương.

Lạm dụng thuốc giảm đau: Bạn không nên dùng thuốc giảm đau nếu cơn đau không quá nghiêm trọng, bởi thuốc giảm đau có nhiều tác dụng phụ, làm giảm lưu thông máu và khiến chức năng thận suy giảm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....